Chính sách mới >> Tài chính 17/12/2011 10:12 AM

17/12/2011 10:12 AM

Đó là một trong những điều kiện để NHNN cấp giấy phép tổ chức và hoạt động cho NHTM, Chi nhánh NH nước ngoài, VPĐD của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Ngày 15 tháng 12 năm 2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư số 40/2011/TT-NHNN quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng
 
Thông tư được ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, đáp ứng các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết của Chính phủ và đáp ứng những yêu cầu về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
 
Một số nội dung mới cơ bản như sau:

1. Về điều kiện đối với cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập:

- Bổ sung điều kiện “Không phải là cổ đông sáng lập, chủ sở hữu, thành viên sáng lập, cổ đông chiến lược của một tổ chức tín dụng Việt Nam” để hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống tổ chức tín dụng, xung đột lợi ích tiềm tàng và bảo đảm nguồn lực tài chính của một cổ đông, thành viên sáng lập tập trung vào một ngân hàng thương mại.

- Bổ sung điều kiện “Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định” nhằm đảm bảo năng lực tài chính là thực sự lành mạnh.

- Nâng cao điều kiện “Có lãi trong năm (05) năm liên tiếp liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép” quy định trước đây là 3 năm; đối với tổ chức là ngân hàng thương mại “Có tổng tài sản tối thiểu 100.000 tỷ đồng.... tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép” quy định trước đây là 50.000 tỷ đồng, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo sang lọc được các tổ chức tham gia thành lập ngân hàng thực sự có tiềm lực tài chính đáp ứng được các yêu cầu phát triển mới của hệ thống ngân hàng.

- Bổ sung điều kiện “Tuân thủ điều kiện, giới hạn mua, nắm giữ cổ phiếu của tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 6 Điều 103 Luật các Tổ chức tín dụng” đây là quy định mới của Luật các Tổ chức tín dụng nhằm hạn chế việc sở hữu chéo giữa các ngân hàng trong hệ thống.

- Thay thế điều kiện về tỷ lệ nợ xấu bằng quy định về quản trị rủi ro và trích lập dự phòng đầy đủ nhằm phản ánh được khả năng quản trị rủi ro và sự chuẩn bị của ngân hàng thương mại khi tổn thất phát sinh.

2. Về tổ chức và hoạt động:

- Bổ sung quy định về tên và trụ sở chính nhằm bảo đảm sự phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan và tạo cơ sở rõ ràng cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và văn phòng đại diện thực hiện.

- Bổ sung quy định về đăng ký Điều lệ nhằm hướng dẫn thực hiện quy định mới của Luật các Tổ chức tín dụng thay vì chuẩn y như quy định trước đây.

- Bổ sung một số quy định về trách nhiệm của Hội đồng thẩm định, áp dụng hình thức phỏng vấn trực tiếp trong công tác thẩm định của Ngân hàng Nhà nước.
 
Theo SBV

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,852

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn