Chính sách mới >> Tài chính 31/05/2017 13:55 PM

Việt Nam sẽ ký hợp đồng thương mại 15-17 tỷ USD với Mỹ

31/05/2017 13:55 PM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ ký các hợp đồng trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhiều tỷ USD trong chuyến thăm Mỹ, chủ yếu về dịch vụ và công nghệ cao.

"Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu công nghệ cao và dịch vụ từ Mỹ. Và trong chuyến thăm lần này, nhiều thỏa thuận quan trọng cũng sẽ được thực hiện", Reuters trích lời Thủ tướng trong tiệc chào mừng của Phòng thương mại Mỹ hôm qua. Giá trị các hợp đồng có thể lên tới 15-17 tỷ USD.

Trước đó, cũng trong tiệc chào mừng, Đại diện Thương mại Mỹ -  Robert Lighthizer đã tỏ ra lo ngại về việc thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam ngày càng tăng. Ông cho rằng đây là thách thức mới cho cả hai quốc gia và muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giúp đỡ giải quyết.

 “Trong thập kỷ qua, thâm hụt thương mại song phương đã tăng từ 7 tỷ USD lên gần 32 tỷ USD”, ông Lighthizer cho biết, “Mức tăng đáng lo ngại này là thách thức mới, cho thấy hai nước vẫn còn tiềm năng đáng kể để cải thiện hơn nữa mối quan hệ thương mại quan trọng này”. Mỹ đang ngày càng nhập khẩu nhiều từ Việt Nam, từ sản phẩm bán dẫn, thiết bị điện tử đến các lĩnh vực truyền thống như giày dép, dệt may và đồ nội thất.

Đề cập đến vấn đề này, Thủ tướng cho rằng: "Chúng ta đang mất cân đối về thương mại, nhưng tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng rất cao, tới 77%. Ngày mai tôi sẽ chứng kiến các ký kết lớn của các tập đoàn lớn của Mỹ vào Việt Nam, với những dự án đầu tư đầy hứa hẹn như của Exxon Mobil trị giá 10 tỷ USD, thì thương mại sẽ cân bằng hơn".

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các dự án đầu tư sẽ phát huy lợi thế của hai nước, có lợi cho cả đôi bên. Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ những sản phẩm người dân Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép… Dùng hình ảnh đôi giày Nike để nói về lợi nhuận nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết, với 138 triệu đôi xuất khẩu mỗi năm, nếu một đôi giày đó có giá 100 USD thì phía Việt Nam chỉ hưởng lợi 22 USD, còn 78 USD là Mỹ hưởng.

Cùng ngày, trong chuyến công du đến Mỹ, Thủ tướng cũng đã tham dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam - Mỹ, với sự tham gia của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn đôi bên. Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ đây là cơ hội tốt để trao đổi về các định hướng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là đầu tư về tài chính ngân hàng, lĩnh vực đang có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công du Mỹ 3 ngày còn có 80-90 doanh nghiệp trong nước. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như PVN, FPT, VietJet hay SHB. Dự kiến hôm nay, Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng quan trọng, giá trị lớn giữa công ty hai nước.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 50 tỷ USD năm 2016, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trên 10,2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của nước này đã có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt nhiều thành công.

Hà Thu

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,617

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn