Chính sách mới >> Tài chính 02/12/2011 08:20 AM

02/12/2011 08:20 AM

Kế hoạch Vietnam Airlines được tiếp nhận cổ phần tại hãng hàng không Jetstar Pacific từ SCIC vẫn đang được xem xét để Thủ tướng quyết định.

Chiều ngày 1.12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông báo nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11.

Được biết, trong phiên họp tháng này, ngoài báo cáo chung về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm, bộ Kế hoạch và đầu tư đã trình Chính phủ đề án Tái cơ cấu đầu tư và báo cáo định hướng phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020. Đề án này xác định lại vai trò, định hướng đầu tư với các nguồn vốn từ đầu tư nhà nước, đầu tư tư nhân, tín dụng đầu tư nhà nước, đầu tư nước ngoài... Trong cơ cấu đầu tư công, bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, cần điều chỉnh và hình thành tương quan hợp lý giữa đầu tư phát triển kinh tế với các mục tiêu phát triển xã hội, giữa các vùng trọng điểm kinh tế với các vùng miền núi, vùng khó khăn...

Ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, tại phiên họp, Chính phủ đã nghe báo cáo đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Mục tiêu đề án là sắp xếp, tổ chức để có một hệ thống ngân hàng vững mạnh, minh bạch. Trong đề án cũng nêu việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính, bảo hiểm khác....

Theo ông Phạm Viết Muôn, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tại phiên họp này, Chính phủ cũng có bàn kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước. Ông Muôn cho biết, trong 5 năm tới, chính phủ dự kiến phải cổ phần hóa 573 doanh nghiệp nhà nước, trong đó có một tập đoàn kinh tế nhà nước và một số tổng công ty 90, 91.

Trả lời về điều hành lãi suất trong thời gian có giảm trần lãi suất huy động, ông Nguyễn Đồng Tiến, phó thống đốc NHNN cho biết, lạm phát giảm chậm lại nên có cơ sở giảm dần lãi suất; tuy nhiên vẫn phải theo dõi, cân nhắc theo từng thời điểm, thực tế hoạt động của ngân hàng...

Về việc Vietnam Airlines được tiếp nhận cổ phần tại hãng hàng không Jetstar Pacific từ SCIC, theo ông Vũ Đức Đam, do kinh doanh nhiều năm kết quả không tốt, với yêu cầu việc sử dụng đồng vốn đầu tư của nhà nước tại đây phải hiệu quả hơn... nên cơ quan chức năng nhà nước đề nghị chuyển phần vốn SCIC - đại diện sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp này cho Vietnam Airlines. "Kế hoạch này vẫn đang được xem xét để (Thủ tướng) quyết định", ông Đam cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời về việc miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp năm 2012, bà Vũ Thị Mai, thứ trưởng bộ Tài chinh cho biết, bộ đã có tờ trình về phương án tiếp tục gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo bà Mai, việc giảm, miễn thuế là thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp đầu năm 2012. Ông Vũ Đức Đam cho biết thêm, hiện nay mới có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các doanh nghiệp còn có thu nhập, có lãi phải chịu thuế. Nhưng với riêng các doanh nghiệp khó khăn thì chính sách tháo gỡ khó khăn chưa có nên Chính phủ có yêu cầu bộ Tài chính xây dựng thêm chính sách hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết, Ngân hàng nhà nước có điều hành một số chính sách về cho vay một số lĩnh vực bất động sản, xét trên tình hình cho vay trong lĩnh vực bất động sản trong 9 tháng, căn cứ thực tế, tham khảo các ý kiến chuyên gia kinh tế thì cũng có điều chỉnh một số chính sách cho vay với lĩnh vực đầu tư bất động sản. Ông Vũ Đức Đam cũng cho rằng, việc thay đổi chính sách về cho vay với một số lĩnh vực bất động sản của Ngân hàng Nhà nước là không trái với chủ trương của Chính phủ.

Theo M.Q

SGTT

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,165

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn