Chính sách mới >> Quốc tế 18/04/2015 13:39 PM

Trung Quốc xây đường băng ở đá chữ Thập

18/04/2015 13:39 PM

Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về Trung Quốc.

Tạp chí Chính sách Ngoại giao của Mỹ ngày 16-4 (giờ địa phương) đưa tin ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc gần như hoàn tất xây dựng đường băng trên đá Chữ Thập.

Theo các bức ảnh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cung cấp hôm 11-4, một phần đường băng đã hình thành.

Một số ý kiến cho rằng có thể đường băng dài tới 3.000 m khi hoàn thành xong.

Đây không phải sân bay đầu tiên Trung Quốc muốn xây dựng ở biển Đông. Trước đó vào năm 1990, Trung Quốc đã xây dựng một sân bay khác trên đảo Phú Lâm.

Thời gian gần đây báo chí quốc tế dồn dập đăng tải thông tin Trung Quốc tăng cường bồi đắp các đảo nhân tạo trên biển Đông.

Các bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang bê tông hóa các rạn san hô ngập nước để biến thành đảo nhân tạo có khả năng làm bãi đáp trực thăng, đường băng sân bay và bến cảng. Gần đây các quan chức hàng đầu của Mỹ cũng cảnh báo động thái của Trung Quốc trong sáu tháng qua ở biển Đông đã làm tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Ảnh của Trung tâm Nghiên cứu Không gian Quốc gia (Mỹ) cho thấy đường băng trên đá Chữ Thập.

Tổng thống Obama chỉ trích Trung Quốc “cậy lớn hiếp nhỏ”.

Đô đốc Harry Harris Jr., tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, phát biểu tại Úc tố cáo Trung Quốc “xây Vạn lý trường thành bằng cát”.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cảnh báo quân sự hóa tranh chấp ở biển Đông có thể dẫn đến sự cố nguy hiểm.

Reuters đưa tin gần đây nhất vào ngày 15-4, phát biểu tại phiên điều trần Quốc hội, Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy bộ tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương, đã lo ngại diễn biến gần đây ở biển Đông sẽ làm gia tăng khả năng quân sự của Trung Quốc.

Ông nhận định Trung Quốc có thể triển khai radar và tên lửa trên các tiền đồn được xây dựng ở biển Đông. Ông cũng cảnh báo khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật và Hàn Quốc tiếp tục bày tỏ lo ngại về Trung Quốc.

AFP đưa tin sau hội đàm ba bên hôm 16-4 với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yong và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki tại Washington (Mỹ), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại quan điểm của Mỹ mong muốn các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông phải được giải quyết phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông khẳng định không có nước nào được hành động đơn phương.

Thứ trưởng Nhật Akitaka Saiki cho biết: “Chúng tôi đã đồng thuận rằng phát triển hòa bình và hài hòa của Trung Quốc là đáng hoan nghênh… Trung Quốc với tư cách là cường quốc hàng đầu khu vực và thế giới phải có bổn phận tôn trọng luật pháp quốc tế… Trung Quốc phải có trách nhiệm đáp ứng lo lắng của các nước trong khu vực châu Á”.

Thứ trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yong phát biểu cần thực hiện các khuôn khổ luật pháp đã có để bảo đảm tự do hàng hải và ổn định trên biển Đông.

Ông mong muốn Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhanh chóng kết thúc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông và bộ quy tắc ứng xử trên biển Hoa Đông.

- Cuối tháng 11-2014, tạp chí IHS Jane công bố hình ảnh cho thấy Trung Quốc đã tạo lập một đảo dài gần 3.050 m, rộng 300 m trên đá Chữ Thập.

- Tháng 3-2015, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế công bố hình ảnh chụp tại đá Vành Khăn cho thấy Trung Quốc đã xây dựng các bức tường kiên cố trên biển. Sáu tháng trước không có công trình kiến trúc này.

- Cuối tháng 3, trang web Phượng Hoàng (Hong Kong) đưa tin ước tính Trung Quốc chi khoảng 12 tỉ USD bồi đắp trên đá Chữ Thập (không bao gồm các công trình trên đảo).

_____________________________________

Cộng đồng quốc tế hy vọng Bắc Kinh sẽ cùng các bên liên quan giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông đúng như những gì Trung Quốc hùng hồn tuyên bố: “Trung Quốc không muốn thế giới trong năm 2015 sẽ trở thành nơi luật rừng thống trị, ở đó kẻ mạnh tha hồ làm những gì họ muốn và kẻ yếu phải bằng lòng với cái họ được hưởng”.

Báo JAPAN TIMES (Nhật)

NHẬT VŨ – TNL

Theo Pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,774

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn