Chính sách mới >> Quốc tế 09/12/2014 10:52 AM

Tòa án là giải pháp duy nhất cho tranh chấp Biển Đông

09/12/2014 10:52 AM

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario (ảnh) ngày 8-12 cho rằng, tòa án là con đường duy nhất để đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài cho vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông. “Tòa án sẽ bảo vệ những gì hợp pháp thuộc về chúng tôi. Nó không chỉ giúp tìm ra một giải pháp mà còn đưa ra giải pháp công bằng và lâu bền dựa trên luật pháp quốc tế”, ông Rosario nói với hãng tin Reuters.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Philippines gây áp lực cho Trung Quốc khi dùng đến trọng tài phân xử vụ kiện về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. Bắc Kinh đồng thời cho rằng tòa án của Liên hợp quốc không có quyền hạn xem xét đơn kiện của Philippines.  

Hồi tháng 3, Philippines nộp tài liệu 4.000 trang, trong đó có 40 bản đồ lên tòa án quốc tế tại The Hague (Hà Lan), yêu cầu bác bỏ tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý do Trung Quốc tự vẽ trên Biển Đông. Ngay sau đó, Bắc Kinh tuyên bố không tham gia vụ kiện và muốn giải quyết tranh chấp một cách song phương. Mặc dù vậy, tòa án quốc tế đưa ra thời hạn chót, tới ngày 15-12 Trung Quốc phải phản biện về tài liệu của Philippines.

Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Philippines, Rosario cho rằng việc Trung Quốc không tham gia sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình vụ kiện và tòa án có thể đưa ra phán quyết vào quý I-2016. Đó có thể là một phán quyết có lợi cho Philippines, làm suy yếu các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông mà những đòi hỏi chủ quyền vô lý ấy, theo nhiều học giả quốc tế là trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển mà Trung Quốc đã tham gia ký kết.

Tuấn Anh

Theo An ninh Thủ đô

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,907

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn