Chính sách mới >> Quốc tế 02/04/2014 10:02 AM

Nghị sỹ Italy mang cá vào Quốc hội

02/04/2014 10:02 AM

Một Hạ nghị sỹ của đảng Liên đoàn Phương Bắc đã bị truất quyền phát biểu và đưa ra ngoài sau khi mang một con cá tươi vào một phiên họp của Hạ viện nước này vào hôm 1/4.


Nghị sỹ Gianluca Buonanno. (Nguồn: tuttogratis.it)

Theo báo chí Italy, trong lần lên phát biểu, nghị sỹ Gianluca Buonanno đã rút ra từ trong cặp của mình một con cá tươi và vẫy vẫy nhằm biểu thị sự phản đối của mình đối với đề xuất cải cách nhập cư của chính phủ.

Theo đề xuất này, việc nhập cư trái phép sẽ không còn bị coi là một tội. Những người nhập cư trái phép lần đầu sẽ chỉ bị trục xuất mà không bị đưa ra xét xử tội hình sự.

Chính sách này không được đảng Liên đoàn Phương Bắc ủng hộ. Dưới thời Thủ tướng Silvio Berlusconi, đảng Liên đoàn Phương Bắc là tác giả của bộ luật nhập cư được cho là quá chặt chẽ, trong đó có việc quy định nhập cư trái phép là một tội ác.

Giơ ra con cá, nghị sỹ Buonanno tuyên bố: "Khi tôi biết được là có cuộc tranh luận liên quan đến cải cách nhập cư, tôi nghĩ đấy là trò Cá tháng Tư. Tôi xin tặng con cá này cho những người nghèo, những người đang nhận lương hưu." Ngay sau đó, ông đã bị triệu ra ngoài vì bị cho là cư xử quá khiếm nhã.

Trong thời gian qua, những cuộc tranh luận liên quan đến vấn đề nhập cư ở Italy đang rất nóng bỏng. Các đảng phái có xu hướng thiên hữu và chống nhập cư như Liên đoàn Phương Bắc tuyên bố chống lại mọi hình thức cải cách liên quan đến nhập cư, viện dẫn rằng Italy đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2, khiến tỷ lệ thất nghiệp đã lên đến mức kỷ lục 13% và không thể chấp nhận thêm những gánh nặng từ dòng người nhập cư đổ vào Italy ngày một đông.

Hiện tại, Italy đang là một trong những nước EU phải hứng chịu làn sóng nhập cư trái phép qua đường biển nghiêm trọng nhất.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, số người nhập cư chủ yếu là từ Bắc Phi qua con đường này đã tăng gấp 3 lần so với năm 2012, lên tới gần 100.000 người, trong đó hơn một nửa đã bị trục xuất về nước họ.

Trương Anh Ngọc

Theo VietnamPlus

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,775

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn