Chính sách mới >> Quốc tế 28/03/2014 14:35 PM

Được tự do sau 48 năm chờ thi hành án

28/03/2014 14:35 PM

Với 48 năm ngồi tù, ông Hakamada là tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới.

Ngày 27/3, người tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới đã được thả tự do sau 48 năm ngồi sau song sắt để chờ chết vì bị cáo buộc sát hại nhiều người vào năm 1966, sau khi có nhiều bằng chứng mới chứng tỏ ông này vô tội.

Tòa án quận Shizuoka của Nhật Bản đã quyết định “bắt đầu xét xử lại” trường hợp của Iwao Hakamada, 78 tuổi, người đã bị kết tội sát hại ông chủ và gia đình của ông này cách đây 48 năm.

Một quan chức của tòa án cho biết: “Thẩm phán đã đình chỉ án tử hình và bãi bỏ hình thức cầm tù đối với người đã bị kết án trên.”


Chị gái của Hakamada mang theo bức ảnh hồi còn trẻ của ông

Ông Hakamada là người thứ sáu ở Nhật Bản sau Thế Chiến II được xét xử lại sau khi bị tuyên án tử hình, và vụ việc này càng củng cố quyết tâm của những người phản đối án tử hình ở Nhật.

Trong phiên tòa đầu tiên được tổ chức năm 1966, ông Hakamada ban đầu đã bác bỏ cáo buộc rằng ông đã cướp tài sản và sát hại ông chủ cùng vợ và hai đứa con trước khi châm lửa thiêu rụi ngôi nhà. Tuy nhiên sau đó ông này lại thừa nhận những lời khai mà ông cho là được đưa ra trong khi bị cảnh sát tra tấn và đánh đập dã man.

Ông bị tuyên án tử hình vào năm 1968, tuy nhiên bản án không được thi hành ngay vì những quy trình kháng cáo kéo dài. Phải mất 27 năm sau phiên tòa phúc thẩm mới được Tòa án Tối cao Nhật Bản tổ chức. Trong phiên tòa phúc thẩm, ông này rút lại những lời khai trên và khiếu nại nhưng không được chấp nhận. Tòa án tối cao Nhật Bản tiếp tục tuyên án tử hình đối với Hakamada vào năm 1980. Ông tiếp tục nộp đơn kháng cáo lần nữa vào năm 2008, và tòa án cuối cùng đã tuyên bố ông vô tội.

Theo sách Kỷ lục Guinness Thế giới, với tổng số gần 48 năm ngồi sau song sắt chờ đợi bị thi hành án tử hình, ông Hakamada giữ kỷ lục là tù nhân chờ thi hành án tử hình lâu nhất thế giới.

Hôm nay, tòa án quận Shizuoka cho biết các bản phân tích mẫu ADN do luật sư của Hakamada thu thập được chứng tỏ các điều tra viên đã giả mạo chứng cứ và tuyên bố trả tự do cho ông này chờ xét xử lại.

Người chị Hideko năm nay đã 81 tuổi của ông Hakamada trong hàng chục năm qua đã không ngừng vận động kêu gọi nhà chức trách xem xét lại bản án. Sau khi em trai bà được thả tự do, bà đã nghẹn ngào cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ mình trước cổng tòa án.

Trước rất đông nhà báo và những người ủng hộ, bà Hideko nói: “Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người. Điều này có được là nhờ tất cả mọi người đã giúp đỡ chúng tôi. Tôi vô cùng hạnh phúc.”

Trí Dũng (Theo AP)

Theo Khám Phá

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,220

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn