Chính sách mới >> Quốc tế 14/06/2013 16:10 PM

Mỹ can thiệp vào cuộc nổi dậy tại Syria

14/06/2013 16:10 PM

(TVPL) - Hôm qua, lần đầu tiên Tổng thống Barrack Obama cho phép quân đội Mỹ gửi vũ khí viện trợ cho quân nổi dậy tại Syria, sau khi phát hiện chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để chống lại cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Quyết định của Mỹ được đưa ra sau khi chính quyền Assad và đồng minh Hezbollah của họ tấn công lên phía Bắc, đánh bom thành phố Aleppo và giành được những chiến thắng bước đầu

Nhà trắng cho biết Washing ton sẽ hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập, nhưng không nói rõ sẽ dùng biện pháp can thiệp vũ lực hay không. Nhưng một quan chức Mỹ giấu tên đã cho biết, gói viện trợ này có bao gồm cả vũ khí

Sự góp mặt của hàng ngàn chiến binh dày dạn kinh nghiệm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đến giúp Assad đã làm đổi chiều cuộc chiến trong 2 năm qua, cuộc chiến mà theo LHQ công bố hôm thứ 5 vừa rồi là đã khiến ít nhất 93.000 người tử vong.

Tổng thống Obama cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến này là đã vượt quá giới hạn và cần phải được can thiệp.

Tình báo Mỹ cho biết việc vũ khí hóa học (chất độc thần kinh) chỉ được sử dụng ở quy mô nhỏ, nhưng đã diễn ra nhiều lần và đã có khoảng 100-150 người chết vì loại vũ khí này.

Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia, cho biết việc hỗ trợ lần này của quân đội Mỹ sẽ tăng cả về phạm vi và quy mô so với trước lần trước, khi chỉ hỗ trợ kính nhìn ban đêm và áo giáp.

Thượng nghị sĩ John McCain cũng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay và Mỹ cần vô hiệu hóa không lực của Assad

Các nước phương Tây đã từng tiên đoán sự thất bại của Assad giờ đây đã tin vào sức mạnh của sự hỗ trợ từ Tehran Và Hezbollah. Tuy nhiên họ cũng lo ngại việc gửi vũ khí cho quân nổi dậy cũng sẽ làm tăng cường sức mạnh của người Hồi giáo dòng Sunni, những người đã từng trung thành với Al Qaeda

Dù Anh và Pháp chưa chính thức quyết định hỗ trợ vũ khí hay không, nhưng những nhà ngoại giao của họ đã tính đến trường hợp này, và cho rằng cách tốt nhất đề chống nguy cơ trên là chỉ hỗ trợ cho lực lượng chính của Salim Idriss (người lãnh đạo Quân đội Giải phóng Syria)

Đình Phước

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,290

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn