Chính sách mới >> Quốc tế 07/06/2013 14:56 PM

Huawei ký hợp đồng với Anh: Lỗ hổng lớn trong lập pháp

07/06/2013 14:56 PM

(TVPL) - Hãng chế tạo thiết bị viễn thông Huawei (Trung Quốc) đã ký một hợp đồng cung cấp thiết bị trị giá hàng tỉ bảng Anh với các nhà mạng tại Anh, nhưng Bộ trưởng của Anh lại không hay biết gì!

Các nhà làm luật tại Anh cho rằng, lẽ ra hợp đồng quan trọng đến cấu trúc hạ tầng viễn thông như vậy thì phải được các Bộ trưởng biết và giám sát.

Thực tế là đơn vị kí kết hợp đồng với Huawei, tập đoàn BT Group (một tập đoàn viễn thông đa quốc gia lớn có trụ sở tại Anh) đã thông báo với cơ quan chức năng về đề nghị giao kết hợp đồng của Huawei 2 năm trước khi nó được cấp phép, nhưng các cơ quan này đã không báo cáo lại cho các bộ trưởng mãi cho đến năm 2006.

"Một quyết định nhạy cảm, với khả năng gây hậu quả lớn như vậy lẽ ra phải do các Bộ trưởng quyết định", báo cáo của Ủy ban tình báo và an ninh Quốc hội cho biết.

Sự thiếu rõ ràng xung quanh các thủ tục, trách nhiệm, quyền hạn cấp phép hợp đồng chứng tỏ các vấn đề an ninh quốc gia đã bị bỏ qua.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh mối quan tâm gắn trên cả hai bờ Đại Tây Dương trong những mối đe dọa bảo mật tiềm năng xuất phát từ việc tiếp cận của Huawei đến cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Huawei, được thành lập vào năm 1987 bởi Ren Zhengfei, một cựu sĩ quan quân đội giải phóng nhân dân, gây lo ngại an ninh của các nước trong đó có Mỹ và Úc về các liên kết bị cáo buộc giữa các công ty và nhà nước Trung Quốc.

"Trung Quốc đang bị nghi ngờ là một trong những thủ phạm chính của cuộc tấn công mạng do nhà nước bảo trợ ... tập trung vào các hoạt động gián điệp và thu thập thông tin", báo cáo cho biết.

"Trong bối cảnh này, các liên kết bị cáo buộc giữa Huawei và nhà nước Trung Quốc là có cơ sở, và chúng tạo ra sự nghi ngờ về việc liệu ý định của Huawei chỉ là thương mại hay là chính trị."

Tuy nhiên Huawei phủ nhận các mối quan hệ với chính quyền cũng như quân đội Trung Quốc, và cũng không nhận được sự hỗ trợ tài chính nào từ chính quyền.

Người phát ngôn của BT cho biết BT đã có những biện pháp bảo đảm sự an toàn của cơ sở hạ tầng của mình. "Bảo mật đã và vẫn sẽ là vấn đề cốt lõi của BT chú trọng", ông nói thêm.

Đình Phước

Theo Reuters

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,803

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn