Chính sách mới >> Quốc tế 04/04/2013 10:29 AM

Obama tự cắt 5% lương để chia sẻ khó khăn

04/04/2013 10:29 AM

(TVPL) - Tổng thống Obama sẽ đóng góp lại 5% lương của ông vào ngân sách để cùng chia sẻ khó khăn với các viên chức chính phủ, những người bị giảm lương theo chương trình cắt giảm chi tiêu cho chính phủ năm 2013.

Tuyên bố của ông sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.3 đến hết năm tài chính 2013, nghĩa là cuối tháng 12. Một viên chức cho biết quyết định này đến từ phần thiệt thòi mà các công chức, viên chức chính phủ phải chịu theo chương trình cắt giảm, ông sẽ tự cắt 5% lương của mình đóng góp vào ngân sách liên bang.

 

Trước đó 1 ngày 2 quan chức cấp cao của bộ quốc phòng Hoa Kỳ là ông Chuck Hagel và Ashton B. Carter thông báo sẽ hoàn lại một phần lương của mình để chia sẻ với tình trạng bị cắt giảm lương của nhân viên bộ quốc phòng.

 

Ông Obama có mức lương là $400.000 một năm và 5% của con số này sẽ là $20.000. Ông Obama sẽ đóng góp lại 5% lương hằng tháng vào ngân sách từ nay đến hết các tháng còn lại của năm. Theo luật pháp liên bang, lương của tổng thống không thể thay đổi trong kì đương nhiệm, vì vậy ông Obama sẽ ký séc cho chính phủ bắt đầu từ tháng này.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: The NY Times 

 

Ông Obama và bà Michelle vợ ông có thu nhập $789,674 năm 2011, con số này cũng được công khai năm 2012 và nguồn thu nhập chủ yếu đến từ tiền tác quyền.

 

Gia đình Obama đã tặng $172,130, khoảng 22% thu nhập vào hoạt động từ thiện. Ông Obama đã bớt một phần chi tiêu cho con mình để có những suất học bổng cho con cái của những thương binh và lính Mỹ hi sinh trong chiến tranh.

 

Hành động của tổng thống Obama và các quan chức cấp cao bộ quốc phòng có thể sẽ là một áp lực khiến các quan chức chính phủ khác tự nguyện cắt giảm lương, người tiếp theo có thể là phó tổng thống Joseph R. Biden Jr.

 

Sau thông báo hoàn lại 5% vào ngân sách của Obama, thượng nghị sĩ Mark Begich cho biết ông sẽ tự nguyện hoàn lại một phần lương và ông cho rằng hơn một nữa các đồng nghiệp của ông cũng sẽ tự nguyện,mặc dù các nghị sĩ không phải là đối tượng của chương trình cắt giảm chi tiêu.

 

Tuy vậy, những người chỉ trích vẫn tiếp tục “chê” ông Obama. Họ cho rằng những kì nghỉ và những cuộc chơi golf của ông là quan cách, là “ xa rời quần chúng” trong thời buổi thắt chặt chi tiêu.

 

Linh Nguyên dịch

Theo NY Times

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,539

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn