Chính sách mới >> Quốc tế 27/06/2017 09:42 AM

Tòa tối cao Mỹ khôi phục một phần sắc lệnh nhập cư của ông Trump

27/06/2017 09:42 AM

Ngày 26-6 Tòa tối cao Mỹ tuyên bố khôi phục một phần sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi của tổng thống Trump áp dụng với công dân 6 quốc gia Hồi giáo.

Những người biểu tình phản đối phán quyết của tòa án tối cao khôi phục lại một số phần thuộc sắc lệnh nhập cảnh của tổng thống Trump ở Columbus Circle, Manhattan, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tòa tối cao cho biết sẽ xem xét trọn vẹn lại vụ việc này vào tháng 10 tới, nhưng hiện tại sẽ vẫn áp dụng sắc lệnh nhập cư của ông Trump đối với những người đến Mỹ từ 6 quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi.

Tòa tối cao nhấn mạnh, những người bị cấm nhập cảnh thuộc 6 quốc gia này sẽ là những người “không có quan hệ thực sự nào với một cá nhân hay tổ chức tại Mỹ”.

Phán quyết của tòa tối cao đã giảm bớt tính cực đoan khi cho rằng sắc lệnh cấm đi lại của tổng thống không thể áp dụng với những người có những quan hệ cá nhân với nước Mỹ.

Tòa dẫn ví dụ về trường hợp những công dân nước ngoài muốn tới thăm người thân hay các sinh viên được tiếp nhận vào học tại các trường đại học Mỹ.

Dù vậy thì phán quyết của tòa tối cao vẫn đánh dấu một chiến thắng hiếm hoi cho tổng thống Donald Trump. Sau phán quyết, ông Trump ca ngợi đây là “một chiến thắng rõ ràng cho nền an ninh quốc gia của chúng ta”.

Ông Trump vẫn luôn cho rằng sắc lệnh nhập cư của ông là điều cần thiết cho an ninh quốc gia, tuy nhiên giới phản biện lập luận, việc nhằm riêng vào những người Hồi giáo của sắc lệnh đó là sự vi phạm với Hiến pháp nước Mỹ.

Liên quan tới lệnh cấm đi lại, ông Trump từng hứng chịu một loạt những thất bại trên mặt trận pháp lý.

Đã có hai tòa phúc thẩm liên bang tuyên giữ nguyên phát quyết chặn việc thực thi sắc lệnh này, cho rằng sắc lệnh đã kỳ thị người khác căn cứ vào quốc tịch của họ.

Những người phản đối sắc lệnh nhập cư của tổng thống Trump hoan nghênh phán quyết của Tòa tối cao đã giảm bớt tính cực đoan với những đối tượng bị ảnh hưởng, đồng thời kỳ vọng vụ việc sẽ được đánh giá toàn diện hơn trong tháng 10 tới.

D. KIM THOA

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,195

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn