Chính sách mới >> Quốc tế 21/06/2017 08:50 AM

'Những lúc khó khăn nhất chỉ có Việt Nam giúp đỡ Campuchia'

21/06/2017 08:50 AM

Phát biểu tại dự lễ kỷ niệm 40 năm ký ức hành trình tiến tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước người dân và các tướng lĩnh sáng 21- 6, tại Koh Thmor, nơi ngày xưa ông chỉ huy một đơn vị quân đội trước khi sang VN - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Sáng sớm 21-6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ký ức hành trình tiến tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (20/6/1977-20/6/2017), được tổ chức tại phum Koh Thmor, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, Campuchia.

Buổi lễ này được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày đầu tiên của hành trình mà Thủ tướng Hun Sen đã cùng với 4 đồng đội sang Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Có mặt tại Koh Thmor, phóng viên Tuổi Trẻ  cho biết từ sáng sớm, các con đường độc nhất về Koh Thmor chật cứng xe cộ.

Công tác an ninh đã được chuẩn bị chặt che cho sự kiện thủ tướng Hun Sen về thăm lại phum mà ông từng là chỉ huy một đơn vị quân đội, trước khi sang Việt Nam ngày 20 và 21-6-1977.

Hàng trăm người dân phum Koh Thmor đã thức trắng chờ đợi người thủ lĩnh mà họ vô cùng kính yêu.

Nhiều người dân đã bật khóc khi Thủ tướng Hun Sen xuất hiện, trong bộ quân phục oai nghiêm.

Các tướng lĩnh và quan chức chuẩn bị tham dự lễ kỷ niệm - TIẾN TRÌNH

Phát biểu tại buổi lễ, Hun Sen cảm ơn người dân đã giúp đỡ ông những ngày khó khăn.

Ông Hun Sen nói lúc đó, ông không có niềm tin vào chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông luôn phải sống trong bất an, lúc nào cũng thủ bên mình hai cây súng. 

Vì thế, ông đã quyết định rời bỏ để tìm đường sống cho mình và cho Campuchia

Trong những lúc khó khăn nhất, ông đã được giúp đỡ của người dân Koh Thmor. Ông luôn tin tưởng người dân thương và tin tưởng ông cũng như 40 năm trước.

Ông Hun Sen chia sẻ ngày xưa cũng như bây giờ, đất nước Campuchia vẫn nhiều khó khăn. Nên ông tiếp tục chiến đấu vì đất nước

Và ông làm được những điều này là nhờ đi đâu cũng được giúp, từ Memot, Snul, đến VN... Ông không bao giờ quên những giúp đỡ đó

Trong bài phát biểu của mình, ông Hun Sen cũng bày tỏ tình cảm chân thành với đất nước VN đã giúp đỡ ông.

Dự kiến trong chương trình, Thủ tướng Hun Sen sẽ đi thăm lại một số địa điểm lịch sử ở tỉnh Tbong Khmum.

Sau đó, ông sẽ sang Việt Nam để thăm lại những địa điểm đầy ắp kỷ niệm trong quá trình đấu tranh như địa điểm chôn giấu vũ khí, địa điểm gặp các công nhân cao su, địa điểm người dân Việt Nam nấu cơm cho ăn và địa điểm gặp cán bộ của Việt Nam.

Ngày 20-6-1977 là ngày có ý nghĩa đối với đất nước Campuchia, thể hiện sự hy sinh anh dũng và đầy mưu trí của Samdech Thủ tướng để chấm dứt một chế độ tàn bạo, giải phóng đất nước khỏi họa diệt chủng, mang lại hòa bình cho đất nước đến ngày nay.

TIẾN TRÌNH, từ Koh Thmor, Campuchia

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,743

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn