Chính sách mới >> Quốc tế 25/02/2017 09:39 AM

30.000 người Pháp muốn ông Obama ứng cử tổng thống

25/02/2017 09:39 AM

Chuyện "thật như đùa" này đang diễn ra tại Pháp khi các cử tri đang quá nản lòng trước những bê bối của các ứng cử viên đang chạy đua trong mùa bầu cử 2017.

obama

Trang chủ của website Obama17.fr - Ảnh chụp lại từ màn hình

Theo báo Independent (Anh), một nhóm bốn thanh niên trong độ tuổi 30 ở Paris đã lập trang web, tổ chức chiến dịch vận động bằng các poster kêu gọi người dân hãy có một "lựa chọn cấp tiến" và ký vào đơn kiến nghị tập thể, mời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia cuộc tranh cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ mới.

Tính tới thời điểm này, lá đơn kiến nghị đó đã có 30.000 chữ ký ủng hộ của cử tri Pháp. Cùng với đó thì các hình ảnh về những poster chân dung ông Obama dựng lên khắp thủ đô Paris cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Trang web vận động cho chiến dịch này (obama2017.fr) cùng các poster tuyên truyền cho nó đã xuất hiện từ thứ hai tuần này (20-2), kêu gọi người dân Pháp hãy cùng có một lựa chọn cho "nền Cộng hòa thứ sáu".

Bốn công dân Paris trẻ (không muốn công khai danh tính thật) đứng sau chiến dịch vận động này cho biết, họ nảy ra ý tưởng này sau khi ngày càng chán ngấy với các ứng cử viên hiện tại của đợt bầu cử tổng thống năm nay.

Họ muốn "để mọi người được cười" sau khi cứ phải nghe đi nghe lại những bê bối bị phanh phui của các ứng cử viên tổng thống.

Một thành viên trong nhóm tự gọi mình là "Barack" chia sẻ: "Mọi chuyện bắt đầu từ một cuộc trao đổi với bạn bè. Chúng tôi quyết định là chúng tôi không muốn bỏ phiếu cho bất cứ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử năm nay, chuyện này cũng giống như trong vài mùa bầu cử đã qua. Chúng tôi phát chán với việc bỏ phiếu phản đối ai đó thay vì việc bỏ phiếu cho một ai đó mình thực sự luôn ủng hộ. Vậy nên chúng tôi nghĩ là sẽ khôn ngoan hơn nếu trao quyền lực cho ông Obama vì lúc này ông ấy đã sẵn sàng ".

obama

Một poster vận động của nhóm Obama17 tại Paris - Ảnh: Twitter/ Romuald COUSTRE

Khi được hỏi liệu họ có nghiêm túc trong chiến dịch này không, Barack nói: "Chuyện đó rốt cuộc chỉ là một chuyện đùa. Chúng tôi muốn mọi người mỗi khi thức giấc, thay vì phải nhìn thấy các ứng cử viên thông thường của chúng tôi, có thể vui vẻ ngắm nhìn gương mặt của ông Obama trên 500 tấm poster chúng tôi dựng lên trên các con phố Paris, và thoát khỏi những bê bối lặp lại mà chúng tôi vẫn nghe nói tới".

"Nhưng phản ứng của mọi người thật tuyệt vời. Đó là những gì họ muốn. Điều thú vị nhất là thoạt tiên mọi người đều nghĩ nó là chuyện điên rồ, nhưng rồi họ lại tự hỏi, "thật sự thì tại sao không chứ?"

Barack cho biết nhóm đứng sau chiến dịch Barack2017 không bày tỏ các quan điểm chính trị của họ, nhưng có một điều chắc chắn là họ sẽ không bỏ phiếu cho bà Marine Le Pen.

Cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Pháp với vòng bỏ phiếu đầu tiên bắt đầu tháng 4 năm nay khiến nhiều người dân nước này lo lắng vì các bê bối liên quan tới ứng cử viên liên tục bị phanh phui cũng như sự trỗi dậy của ứng cử viên đảng cực hữu Marine Le Pen.

Trang chủ của website Obama2017 dẫn lý do "sự thất bại không thể tránh khỏi của cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới" và kêu gọi cử tri Pháp hãy ký vào đơn kiến nghị để "đưa nước Pháp ra khỏi tình trạng hôn mê".

Trang web viết: "Ông Barack Obama đã hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của ông ấy tại Mỹ ngày 21-1 vừa qua, vậy tại sao chúng ta không thuê ông ấy làm tổng thống cho nước Pháp?"

Trang này còn tiếp tục liệt kê nhiều lý do khác cho thấy vì sao mọi người nên ký vào đơn kiến nghị tập thể, trong đó có cả lời khẳng định ông Obama "có một CV tốt nhất cho công việc" và thậm chí còn cho rằng các cử tri phải "dạy cho thế giới một bài học về nền dân chủ… tại thời điểm mà nước Pháp chuẩn bị bỏ phiếu ủng hộ lực lượng cực hữu".

D. KIM THOA

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,375

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn