Chính sách mới >> Quốc tế 04/06/2016 08:33 AM

Sức mạnh quân sự Việt Nam lọt top 20 thế giới

04/06/2016 08:33 AM

Việt Nam đứng thứ 17 trong danh sách 126 lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới theo bảng xếp hạng mới nhất do trang Global Fire Power công bố.

sức mạnh quân sự Việt Nam

Việt Nam đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng

Danh sách xếp hạng sức mạnh quân sự của 126 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong năm 2016 được xét dựa trên các dữ liệu từ báo chí, các chuyên trang quân sự, ý kiến chuyên gia và các báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo danh sách mới được công bố, Việt Nam đứng thứ 17/126, tăng 4 bậc so với năm ngoái, trên Ba Lan, Canada và Australia.

Các cường quốc quân sự là Mỹ, Nga và Trung Quốc theo thứ tự tiếp tục giữ vững 3 vị trí dẫn đầu. Pháp năm nay đã tăng một bậc lên vị trí thứ 4, tiếp ngay sau lần lượt là Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Italy đã đánh bật Hàn Quốc ra khỏi top 10 nước có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới trong năm 2016. Năm ngoái, quân đội Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 7.

Global Fire Power xếp hạng sức mạnh quân sự của các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên chỉ số Power Index (PwrIndx), với PwrIndx lý tưởng là 0,0000. Nghĩa là nước nào có PwrIndx càng thấp thì xếp hạng càng cao.

sức mạnh quân sự thế giới

10 quốc gia đứng đầu thế giới về sức mạnh quân sự

Chỉ số PwrIndx của một nước được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, không đơn thuần chỉ dựa vào số vũ khí mà nước đó sở hữu mà còn dựa vào mức độ đa dạng vũ khí và tốc độ hiện đại hóa vũ khí. Tổng số binh sĩ chính quy là một yếu tố chính để xem xét, vì vậy nước nào có dân số lớn hơn thường được xếp hạng cao hơn.

Vũ khí hạt nhân không được tính đến như một tiêu chí để tính PwrIndx song một nước có “tiềm năng” về hạt nhân sẽ được “ưu tiên” trong bảng xếp hạng. Các thành viên và đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng được ưu ái hơn khi xếp hạng.

Bên cạnh đó, các yếu tố về tài nguyên, vị trí địa lý, tài chính, khả năng hậu cần cũng ảnh hưởng đến vị trí của một nước trên bảng xếp hạng sức mạnh quân sự.

Global Fire Power, bắt đầu hoạt động vào năm 2006, chuyên đánh giá tiềm lực, sức mạnh quốc phòng của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, bảng xếp hạng của GFP chỉ mang giá trị tham khảo, không phải là một kênh thông tin chính thống.

Nhật Minh

Theo Global Fire Power

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,528

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn