Chính sách mới >> Quốc tế 20/07/2015 08:44 AM

Hôm nay, Cuba sẽ mở lại đại sứ quán tại Mỹ sau 54 năm

20/07/2015 08:44 AM

Hôm nay 20/7, quốc kỳ Cuba dự kiến sẽ tung bay bên trên tòa sứ quán tại thủ đô Washington lần đầu tiên kể từ khi quan hệ ngoại giao với Mỹ bị cắt đứt năm 1961.

Quốc kỳ Cuba sẽ được kéo lên khi đại sứ quán Cuba được mở lại ở Washington ngày 20/7 (Ảnh: ABC)

Các nhà ngoại giao Cuba dự kiến sẽ kéo quốc kỳ và tổ chức một buổi lễ trang trọng để đánh dấu việc chấm dứt sự đóng băng trong quan hệ song phương vốn đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

Đại sứ Cuba Jose Ramon Cabañas cho hay: "Trong những thời khắc này, chúng ta sẽ cảm nhận được toàn bộ lịch sử của quan hệ song phương, những thời điểm khi chúng ta không có liên lạc. Đối với chúng tôi, đó là một dịp để ăn mừng".

Quốc kỳ Cuba cũng sẽ được treo tại lối vào Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng với cờ của tất cả các quốc gia khác mà Mỹ có quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Panama hồi tháng 4/2015 (Ảnh: AP)

Một phái đoàn gồm 28 quan chức cấp cao của Cuba, trong đó có Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, đã được cử tới Washington để tham dự lễ mở lại đại sứ quán tại Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ tiếp người đồng cấp Cuba vào hôm nay 20/7.

Đại sứ quán Mỹ tại Cuba dự kiến cũng sẽ được mở cửa trở lại, nhưng sẽ không có một buổi lễ kéo cờ chính thức nào cho tới khi ông Kerry thăm Cuba vào tháng 8.

Một phụ nữ mặc trang phục tái hiện quốc kỳ Mỹ trên đường phố Havana (Ảnh: AFP)

Quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ đã bị gián đoạn kể từ năm 1961, khi Cuba quốc hữu hóa các doanh nghiệp Mỹ mà không đền bù thiệt hại, khiến Washington đáp trả bằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao và tuyên bố cấm vận thương mại. Đến tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Cuba Raul Castro đã nhất trí phục hồi quan hệ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh rằng vẫn có "các vấn đề mà chúng tôi chưa tìm thấy sự thống nhất". Các vấn đề bao gồm những bất đồng liên quan tới lệnh cấm vận cấm vận thương mại vẫn đang được duy trì và các yêu cầu của Mỹ đối với Cuba về việc cải thiện nhân quyền.

An Bình

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,689

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn