Chính sách mới >> Quốc tế 29/05/2015 08:54 AM

HĐBA thông qua nghị quyết bảo vệ các nhà báo

29/05/2015 08:54 AM

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án các hành động bạo lực chống lại các nhà báo, đồng thời lấy làm tiếc khi chưa có những biện pháp trừng phạt thích đáng đối với các hành động đó.

Biểu tình chống giết hại các nhà báo ở Pakistan.

Nghị quyết này được đồng thuận thông qua ngày 27/5 trước những quan ngại về các hành động bạo lực thường xuyên diễn ra đối với các nhà báo đưa tin về các cuộc xung đột vũ trang,

Nghị quyết của HĐBA xác nhận truyền thông là một trong những nền tảng thiết yếu của một xã hội dân chủ và qua đó đóng góp vào việc bảo vệ dân thường. Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thực hiện những bước đi đúng đắn để bảo đảm tính trách nhiệm đối với các hình thức tội phạm chống lại các nhà báo và các chuyên gia truyền thông trong các cuộc xung đột.    

Phiên họp thông qua nghị quyết này của HĐBA do Ngoại trưởng Linas Linkevicius của Lithuania, quốc gia đảm đương chức vụ Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 5/2015, chủ trì và có sự tham gia của Phó Tổng Thư ký LHQ Jan Eliasson.

Phát biểu tại phiên họp, Phó TTK Eliasson cho rằng việc sát hại các nhà báo quốc tế gần đây đã gây ra sự quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế, song, điều đáng ghi nhớ là 95% số nhà báo bị sát hại trong các cuộc xung đột vũ trang là các nhà báo tại địa phương đó và ít được chú ý hơn. Phó TTK nhấn mạnh các cuộc xung đột vũ trang không chỉ đe dọa sự an toàn và mạng sống của các nhà báo mà nó còn làm hạn chế dòng chảy thông tin, hủy hoại các nguyên tắc luật pháp và dân chủ.

Với việc nhấn mạnh thực tế là dòng thông tin từ các nhà báo tại các cuộc xung đột là hết sức quan trọng, ông Jan Eliasson cũng đưa ra những cách thức để các quốc gia thành viên LHQ có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của Kế hoạch Hành động LHQ về Sự an toàn của nhà báo và Vấn đề không bị trừng phạt.

Theo đó, các quốc gia thành viên LHQ cần thống nhất và liên tục lên án các hành động sát hại các nhà báo tại các cuộc xung đột; thường xuyên tổ chức các cuộc thảo luận về bảo vệ nhà báo; khuyến khích các sứ mệnh do HĐBA ủy thác xem xét về sự an toàn của nhà báo và các nhân viên truyền thông như là một phần của sứ mệnh bảo vệ dân thường; bảo đảm rằng tự do đưa tin và sự an toàn của các nhà báo là một phần trong công cuộc cải cách tư pháp và nhân quyền. Phó TTK Elission cũng kêu gọi các quốc gia công nhận và ủng hộ Kế hoạch Hành động của LHQ về Sự an toàn của nhà báo và Vấn đề không bị trừng phạt.

Tổ chức Nhà báo không biên giới cho biết từ đầu năm đến nay, đã có 25 nhà báo bị sát hại, con số này trong năm 2014 là 66 người và trong một thập kỷ qua là hơn 700 người. Theo thống kê của LHQ, trong số 593 nhà báo bị sát hại trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2013, hơn một nửa xảy ra tại các vùng có xung đột.

Nguyễn Thơ

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,808

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn