TPHCM: Quá nhiều bất hợp lý về tiền sử dụng đất

21/09/2013 10:39 AM

Ngày 19.9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) để khảo sát về tình hình thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất (GCNNĐ) trên địa bàn TPHCM.

Tiền sử dụng đất là một trong những vướng mắc lớn nhất trong quá trình TPHCM tiến hành cấp GCNNĐ cho người dân. 

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Sở TNMT cho biết, theo NĐ 120/2010 của Chính phủ quy định trường hợp tổ chức đã được cấp đất trái thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân là nhà ở trước ngày 15.10.1993 thì diện tích đất ở trong hạn mức thu tiền sử dụng đất 40% theo giá đất của UBND cấp tỉnh ban hành, diện tích vượt hạn mức thu 100% theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường. 

Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều trường hợp tại quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè được cơ quan cấp đất cho các cán bộ chiến sĩ được Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu cho phép chia cấp đất làm nhà trước thời điểm trên, lập hồ sơ xin cấp GCN theo quy định phải nộp tiền sử dụng đất nhưng họ không nộp và phản ứng gay gắt. 

Bản thân Sở TNMT cũng nhận thấy quy định này không hợp lý. Theo Sở TNMT: “Quy định này trái với quy định tại Luật Đất đai và không thống nhất với NĐ 84/2007 của Chính phủ. Ngoài ra, còn có sự không công bằng so với các trường hợp đã được cấp GCN trước khi có NĐ 120 (thực hiện theo NĐ 198/2004 và NĐ 84/2007 đối với diện tích đất trong hạn mức, sử dụng trước thời điểm 15.10.1993 không thu tiền sử dụng đất, sau thời điểm này thu 50%). Vì vậy, Sở TNMT kiến nghị sửa đổi NĐ 120 theo hướng thống nhất với NĐ 198 và NĐ 84.

Hiện tại TPHCM vẫn còn hơn 168.000 trường hợp chưa được cấp GCNNĐ, trong đó 133.719 trường hợp không đủ điều kiện để cấp GCN. Mặc dù thành phố trong thẩm quyền đã tháo gỡ rất nhiều vướng mắc để cấp GCN cho người dân nhưng vẫn còn rất nhiều vướng mắc khác vượt thẩm quyền của thành phố. 

Chẳng hạn nhà đất vướng quy hoạch, nợ tiền sử dụng đất..., Sở TNMT đề nghị cấp GCN cho các trường hợp: Nhà đất sử dụng sau ngày 15.10.1993 và trước thời điểm công bố quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp GCN quy hoạch đã được công bố và không phù hợp quy hoạch, nếu chưa xác định quy hoạch thì giải quyết cấp GCN cho người dân; nhà, đất mua bán bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004 kiến nghị được cấp GCN nếu phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp. 

Trường hợp xây dựng nhà không phép trước ngày 1.5.2009 (ngày NĐ 23/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong xây dựng có hiệu lực) cũng kiến nghị được cấp GCN nếu phù hợp quy hoạch, không tranh chấp và được phép tồn tại và chỉ công nhận phần diện tích đất phù hợp quy hoạch. 

Một dạng vướng mắc khác là người dân mua đất trong các dự án nhưng chủ đầu tư lách luật, hậu quả là người dân phải gánh. 

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở TNMT - có cả ngàn trường hợp thuộc dạng này, nếu chủ đầu tư phá sản thì coi như dân thiệt. 

Sau năm 2002, về mặt lý thuyết không còn dự án phân lô bán nền, nhiều dự án nhà ở lách luật bằng cách tách nền đất và xây dựng nhà thành 2 phần khác nhau để kêu gọi góp vốn. 

Trên thực tế, quyền sử dụng đất vẫn do chủ đầu tư đứng tên, nhưng người dân đã trả hết tiền vẫn không được cấp GCN. Nếu thành phố gỡ vướng cấp GCN trực tiếp cho người dân thì chẳng khác nào công nhận việc phân lô bán nền.

Ngọc Huân

Theo Báo Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,247

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn