TPHCM đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
12/11/2021 09:35 AM

Sở TNMT TPHCM nhìn nhận, số lượng nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận còn rất nhiều, điều này ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích người dân và uy tín của chủ đầu tư.

Ngày 11/11, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM, đã chủ trì hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, tại các dự án nhà ở trên địa bàn. Hội nghị nhằm mục tiêu chính là tìm hướng tháo gỡ vướng mắc cho người mua nhà, chủ đầu tư trong vấn đề sở hữu giấy chứng nhận.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở TNMT cho biết, từ nay đến đầu tháng 12/2023, đơn vị sẽ phối hợp các sở, ngành, chủ đầu tư dự án giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đủ điều kiện. Những vướng mắc khác sẽ được tìm cách tháo gỡ là những dự án có vi phạm xây dựng, dự án phải rà soát, xác định nghĩa vụ tài chính do thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, cấp giấy chứng nhận cho các loại hình bất động sản mới.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT TPHCM (Ảnh: Quang Huy).

Để đạt được mục tiêu trên, Sở TNMT sẽ chủ động cùng Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố đẩy nhanh các công đoạn trong khâu của thủ tục từ thẩm định cho đến trình UBND TPHCM phê duyệt.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận hồ sơ sẽ được áp dụng, đảm bảo tăng số lượng, giảm thời gian nộp hồ sơ. Người mua nhà, chủ đầu tư có thể tra cứu thông tin về tiến độ giải quyết dễ dàng.

Về lĩnh vực tài chính, Sở sẽ phối hợp các cơ quan thuế để xây dựng quy chế mới, nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ người mua nhà.

Theo thống kê, từ ngày 1/7/2014 đến nay, Sở TNMT đã cấp giấy chứng nhận cho 352 dự án. Trong đó, số căn hộ, nhà ở thấp tầng được cấp giấy là hơn 85.000 căn.

Trong những năm qua, tiến độ việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại TPHCM đã được cải thiện qua từng mốc thời gian. Trong đó, năm 2018, Sở TNMT cấp giấy cho hơn 13.000 căn, năm 2019 là hơn 12.000 căn, năm 2020 là hơn 16.500 căn.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, hơn 12.000 căn nhà trên địa bàn đã được cấp giấy chứng nhận. Dự kiến trong 2 tháng cuối năm, khoảng 6.500 căn nhà sẽ được giải quyết các thủ tục để hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh những kết quả khả quan trên, Sở TNMT TPHCM nhìn nhận, số lượng nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận còn rất nhiều, dù người mua đã nhận nhà và vào ở ổn định. Điều này ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích người dân và uy tín của chủ đầu tư.

Hạn chế trên đến từ việc, quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở cần trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối của nhiều luật liên quan. Bên cạnh đó, một số dự án có chủ đầu tư vi phạm một hoặc một số quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, xây dựng, tài chính...

Quang Huy

Theo Dân trí

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,773

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn