15/02/2012 09:02 AM

"Các quốc gia có tỷ lệ nhà cho thuê tới 80-90%, nhà sở hữu cá nhân rất ít. Nước ta đất chật người đông, chúng ta không khuyến khích sở hữu cá nhân vì không đủ đất làm nhà ở cho dân", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản sáng 14/2, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong chiến lược nhà ở cần chú trọng phát triển mạnh mẽ thị trường nhà cho thuê. Đây là mô hình của tương lai, đáp ứng nhu cầu nhà ở của xã hội.

"Nhu cầu nhà ở hiện rất lớn song số thuê rất thấp, chỉ đạt 11% ở Hà Nội và TP HCM. Nếu cứ thế này thì không thể đáp ứng được chỗ ở. Các bộ ngành cần có đột phá về huy động nguồn vốn để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà cho thuê", Phó thủ tướng nhận xét.


Nhà ở Cần cơ chế khuyến khích doanh nghiệp xây nhà cho thuê. Ảnh minh họa: Đoàn Loan.

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất cơ chế, soạn thảo nghị định xây dựng nhà ở cho thuê, để có các doanh nghiệp chuyên sâu xây dựng loại nhà này, cung cấp các dịch vụ để người dân yên tâm thuê nhà.

Theo chiến lược nhà ở, từ nay đến năm 2015, nhà chung cư sẽ chiếm 80% trong các dự án nhà ở tại Hà Nội và TP HCM. Trong đó, nhà cho thuê sẽ được chú trọng phát triển với nhiều ưu đãi để chiếm 20% tổng số căn hộ. Nhà nước sẽ đầu tư xây chung cư cho thuê hoặc thuê mua bằng ngân sách, đồng thời ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây nhà cho thuê, nhà thu nhập thấp.

Để thực hiện được việc này, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đề án nhà ở cho thuê. Trước đó tháng 11/2011, cơ quan này đã đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển nghiên cứu đề án nhà ở cho thuê sang nghiên cứu nghị định về phát triển và quản lý nhà thuê, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà cho thuê.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,489

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn