Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 20-25/4

27/04/2015 07:55 AM

Hợp đồng xây dựng có hiệu lực pháp lý khi đáp ứng đủ 3 điều kiện; tăng cường thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước; tiếp tục xây dựng tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL;... là thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 20-25/4/2015.

Ảnh minh họa

Hợp đồng xây dựng có hiệu lực pháp lý khi đáp ứng đủ 3 điều kiện

Ngày 22/04/2015, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.

Theo đó,  hợp đồng xây dựng có hiệu lực pháp lý khi đáp ứng đủ 3 điều kiện: 1- Người tham gia ký kết có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; 2- Đáp ứng các nguyên tắc ký kết hợp đồng quy định; 3- Hình thức hợp đồng bằng văn bản và được ký kết bởi người đại diện đúng thẩm quyền theo pháp luật của các bên tham gia hợp đồng. Trường hợp một bên tham gia hợp đồng là tổ chức thì bên đó phải ký tên, đóng dấu theo quy định của pháp luật.

Vi phạm về chi trả dịch vụ môi trường rừng bị phạt tới 50 triệu đồng

Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trong đó, bổ sung quy định xử phạt vi phạm quy định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với mức phạt lên đến 50 triệu đồng.

Phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng

Theo Nghị định của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con.

Tiêu chí thành lập Cục Hải quan

Chính phủ đã ban hành Nghị định 36/2015/NĐ-CP quy định tiêu chí thành lập Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động của Hải quan các cấp.

Theo đó, Cục Hải quan được thành lập khi địa bàn dự kiến quản lý phải đáp ứng 2 trong 3 tiêu chí sau: 1- Có số lượng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu lớn hơn 30% trung bình cộng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của cả nước hoặc trung bình cộng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của cả nước (không bao gồm địa bàn quản lý của Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Hải quan thành phố Hải Phòng) trong năm trước năm đề nghị; 2- Có một trong các cửa khẩu quốc tế đường bộ, hàng không dân dụng hoặc cảng biển quan trọng của quốc gia; 3- Có Khu công nghiệp hoặc Khu kinh tế.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 06/CT-TTg ngày 21/4/2015 về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; phấn đấu tăng thu từ nội địa và xuất nhập khẩu ở mức cao nhất để bù cho số giảm thu từ dầu thô, quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2015 Quốc hội đã quyết định; đồng thời, tăng cường công tác quản lý chi NSNN, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; không ban hành các chính sách, chế độ mới làm tăng chi NSNN khi chưa có nguồn đảm bảo.

Điều chỉnh Đề án tổ chức Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5

Tại công văn 572/TTg-KGVX ngày 24/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung của Đề án tổ chức Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 tại Việt Nam (ABG 5-2016) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số236/QĐ-TTg ngày 28/1/2013.

Theo đó, ABG 5-2016 sẽ được tổ chức tại 1 địa điểm là thành phố Đà Nẵng. Thời gian tổ chức ABG 5-2016 cũng sẽ được lùi từ tháng 6/2016 (theo dự kiến tại Đề án tổ chức ABG 5-2016) sang cuối tháng 9/2016.

Về số môn thi đấu, rút các môn: Lướt ván buồm, Thuyền buồm, Thuyền rồng, Môtô nước; bổ sung các môn: Bi sắt bãi biển, Thể hình bãi biển; kết hợp 2 môn: Bơi Việt dã và Bóng nước để hình thành môn Thể thao dưới nước gồm 2 phân môn; kết hợp giữa 3 môn võ thuật: Pencak Silat, Vovinam, Vật với 5 môn võ thuật được bổ sung là: Sambo, Jujitsu, Kurash, Muaythai, Đối kháng Võ cổ truyền Việt Nam để hình thành môn Võ thuật bãi biển gồm 8 phân môn.

Tiếp tục xây dựng tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2 đến hết năm 2020.

Rà soát lối mở biên giới có đủ điều kiện cho phép xuất khẩu gạo

Chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh biên giới, cơ quan liên quan rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo qua biên giới theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với VFA, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo nắm chắc nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài về số lượng, chủng loại, yêu cầu chất lượng gạo để phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất cho phù hợp về quy mô, cơ cấu giống, quy trình canh tác, yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng dân tộc thiểu số

Ngày 14/04/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 498/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025" với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

Huy động nguồn lực xã hội cho công tác trợ giúp xã hội

Ngày 20/04/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 524/QĐ-TTg phê duyệt Đề án củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2025. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án là đổi mới cơ chế và phương thức quản lý, vận hành các cơ sở trợ giúp xã hội theo phương châm phòng ngừa, trợ giúp, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại gia đình, cộng đồng là chính; cơ sở trợ giúp xã hội thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội trong thời gian nhất định.

Chấn chỉnh việc ban hành văn bản về điều kiện kinh doanh

Tại văn bản 2727/VPCP-PL ngày 21/4/2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đúng các quy định của pháp luật về soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyệt đối không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Điều tra, xử lý hành vi gian lận kinh doanh xăng dầu

Tại văn bản 2813/VPCP-V.I ngày 22/4/2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương có kế hoạch điều tra, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 9/2015.

Khẩn trương phê duyệt quy hoạch phát triển cây mắc ca

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển cây mắc ca; khẩn trương phê duyệt quy hoạch phát triển cây mắc ca.

Hoàng Diên

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,258

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn