Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 28/3-3/4

04/04/2015 13:49 PM

Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT và thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5; giải trình gấp phản ánh về dự án bauxit Tây Nguyên; chỉ đạo về vụ thay thế cây xanh ở Hà Nội... là thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/3-3/4/2015.

Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 05/CT-TTg về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu hết năm 2015, số người tham gia BHYT đạt 75% dân số, số người tham gia BHXH đạt chỉ tiêu theo yêu cầu Nghị quyết số 21-NQ/TW đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện chính sách và tổ chức đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng giá dịch vụ y tế theo lộ trình tính đúng, tính đủ, đổi mới phương thức thanh toán BHYT; tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng, nhất là y tế tuyến cơ sở.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trước mắt tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; vận động để học sinh, sinh viên, hộ gia đình có mức sống trung bình mua BHYT, góp phần tăng tỷ lệ người tham gia BHYT.

Các tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHXH thấp (dưới 20%), BHYT thấp (dưới 60%) cần tập trung xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện nhằm nâng cao số người tham gia BHXH, BHYT để đạt bằng tỷ lệ trung bình của cả nước về người tham gia BHXH, BHYT vào cuối năm 2015; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện hằng năm.

Tăng cường chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2015

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 04/CT-TTg yêu cầu tăng cường chỉ đạo Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn liên quan phục vụ cho Kỳ thi từ việc tổ chức coi thi, chấm thi, sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, dạy nghề...

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng sớm công bố rộng rãi, công khai về phương án tuyển sinh của trường mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh có định hướng và thực hiện việc đăng ký tham dự Kỳ thi, đăng ký tuyển sinh.

Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phổ biến rộng rãi đến các học sinh, nhất là học sinh lớp 12 về quy chế thi, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và các quy định, hướng dẫn liên quan đến Kỳ thi; chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập và tổ chức ôn luyện cho học sinh trong các nhà trường trung học phổ thông trên địa bàn...

Tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 03/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, trong đó yêu cầu không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng; hạn chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Không xuất khẩu khoáng sản thô.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh liên quan trong việc phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa quốc gia thuộc thẩm quyền; nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát trái phép. Bộ Tài chính phải có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với cát, sỏi, vàng sa khoáng, than; buôn lậu, gian lận thương mại, xuất khẩu khoáng sản trái phép.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2015.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dụng về đảm bảo chất lượng, an toàn dịch vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành có phương án vận tải bảo đảm đủ năng lực và chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong kỳ cao điểm, nhất là tại các đầu mối giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng ùn ứ, nhất là trên các tuyến cửa ngõ các đô thị lớn; không ngừng đổi mới phương thức bán vé thuận tiện cho hành khách; tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông...

VAMC được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu

Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), trong đó, Nghị định bổ sung quy định VAMC được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu theo giá trị thị trường.

Cụ thể, VAMC được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu theo giá trị thị trường trên cơ sở kế hoạch phát hành trái phiếu được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Việc phát hành trái phiếu của VAMC không phải áp dụng quy định về nguyên tắc, điều kiện phát hành, hồ sơ phát hành trái phiếu theo quy định của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và không áp dụng quy định về nguyên tắc huy động vốn theo quy định của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

VAMC được phát hành trái phiếu theo 4 phương thức: 1- Đấu thầu phát hành; 2- Bảo lãnh phát hành; 3- Đại lý phát hành; 4- Bán trực tiếp. Trái phiếu của VAMC do tổ chức tín dụng nắm giữ được sử dụng để tham gia nghiệp vụ thị trường mở và tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước.

Phối hợp điều hành kinh tế vĩ mô

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Quý I năm 2015 của các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện Quy chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, tình hình phát triển kinh tế của một số nền kinh tế lớn, kịp thời phân tích những tác động, ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta để có phản ứng chính sách hiệu quả; đồng thời điều hành chính sách tiền tệ theo các định hướng, nguyên tắc trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ;

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao kịp thời rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

Hà Nội sắp thành lập Sở Du lịch

Thủ tướng đã đồng ý UBND TP Hà Nội lập Đề án thành lập Sở Du lịch gửi Bộ Nội vụ để chủ trì, phối hợp với hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các Bộ, cơ quan liên quan thẩm định theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo về vụ thay thế cây xanh ở Hà Nội

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo về việc cải tạo, thay thế một số cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội rà soát đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đúng quy định.

Yêu cầu giải trình gấp phản ánh về dự án bauxit Tây Nguyên

Ngày 30/3/2015, báo Tuổi trẻ có đưa tin về Dự án bauxit Tây Nguyên - Mọi con đường đều dẫn đến thua lỗ và nếu sản xuất 660.000 tấn bauxit sẽ lỗ khoảng 37,4 triệu USD.

Về việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nghiên cứu 2 bài báo trên và có ý kiến giải trình gấp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/4/2015.

Khẩn trương ban hành lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nghiêm túc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động các lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đề xuất động viên các địa phương thực hiện tốt và nhắc nhở, phê bình các địa phương thực hiện không nghiêm.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra dự án lấp sông Đồng Nai

Chỉ đạo về dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Khuyến khích mua sắm tập trung từ nguồn NSNN

Kết luận tại cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu bổ sung vào dự thảo nội dung khuyến khích mua sắm tập trung từ nguồn ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện mua sắm tập trung, công bố danh mục hàng hóa, dịch vụ mua sắm tập trung và quy trình thực hiện mua sắm tập trung để áp dụng trên phạm vi cả nước.

Phương Nhi

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,306

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn