Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 9-13/3

14/03/2015 09:08 AM

Chính phủ quyết vượt ASEAN-6, bắt kịp ASEAN-4; chính sách mới đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm; tiêu chuẩn danh hiệu "Nhà giáo Nhân dân", "Nhà giáo Ưu tú";...là những thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 9-13/3/2015.

Ảnh minh họa

Chính phủ quyết vượt ASEAN-6, bắt kịp ASEAN-4

Tại Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Chính phủ phấn đấu năm 2015, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của nước ta đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6; năm 2016 tối thiểu đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 trên một số chỉ tiêu chủ yếu theo thông lệ quốc tế.

Chính sách mới đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm

Chính phủ ban hành Nghị định mới, thay thế Nghị định số 67/2010/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Nghị định quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm trong 3 trường hợp: Nghỉ hưu trước tuổi hoặc tiếp tục công tác cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu, hoặc nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu.

Tiêu chuẩn danh hiệu "Nhà giáo Nhân dân", " Nhà giáo Ưu tú"

Theo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”, một trong những tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu  “Nhà giáo Ưu tú”  là đã 7 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hoặc 7 lần được tặng danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi cùng cấp hoặc 7 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và giáo viên, giảng viên dạy giỏi cùng cấp, trong đó có lần liền kề năm đề nghị xét tặng; 1 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bộ hoặc danh hiệu giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh, bộ; 1 lần được tặng Bằng khen cấp tỉnh, bộ.

Danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” được xét tặng cho các đối tượng đã được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” và đạt các tiêu chuẩn cụ thể như: Đã được 1 lần tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh, bộ hoặc giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh, bộ; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên (riêng đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có 2 lần được tặng Bằng khen cấp tỉnh, bộ trở lên); nhà giáo có thời gian trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 20 năm trở lên. Cán bộ quản lý giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy;...

Thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Thủ tướng Chính phủ quyết định thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Theo lộ trình, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH từ ngày 1/4/2015. Còn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1/10/2015.

65 doanh nghiệp được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ  quyết định tặng 19 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 46 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2014 cho 65 doanh nghiệp.

Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được trao cho 19 doanh nghiệp gồm: 9 doanh nghiệp sản xuất lớn; 1 doanh nghiệp dịch vụ lớn; 5 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; 4 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Trong 46 doanh nghiệp nhận Giải  Bạc Chất lượng Quốc gia, có 10 doanh nghiệp sản xuất lớn; 1 doanh nghiệp dịch vụ lớn; 26 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; 9 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Xác minh, xử lý nghiêm đối tượng "bảo kê" trên Quốc lộ 5

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ chỉ đạo xác minh thông tin và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi “bảo kê”, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến Quốc lộ 5 (Hà Nội-Hải Phòng).

Phòng, chống hạn, đảm bảo cấp nước sản xuất nông nghiệp

Để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2014-2015 và Hè Thu, Mùa năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà máy thủy điện phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước của các hồ thủy điện để phối hợp với các hồ thủy lợi bổ sung nguồn nước cho hạ du phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Hoàng Diên

Theo Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,345

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn