Quy trình cấp CMND mới 12 số

01/04/2014 16:32 PM

Người xin cấp CMND không phải lăn tay bằng mực, việc này được thực hiện trên máy móc nhận dạng.

Sáng nay, chúng tôi đã có mặt ghi nhận việc cấp CMND mẫu mới (12 chữ số) tại một số điểm ở Hà Nội.

Theo kế hoạch, từ 1/4, người dân toàn Thủ đô bắt đầu được cấp CMND mẫu mới. Tuy nhiên máy móc tại một số địa bàn chưa đồng bộ, nên mới chỉ một số quận triển khai được như dự kiến.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64 – Công an TP. Hà Nội) cho biết, mới chỉ 3 điểm thực hiện được là: quận Ba Đình, Đống Đa và cơ sở 2 của Phòng PC64 nằm ở Hà Đông.

Trước đó, cơ sở 1 của thành phố và 2 quận Hoàng Mai, Tây Hồ đã cấp thí điểm CMND mẫu mới từ năm 2012, hôm nay vẫn tiếp tục như bình thường.

Sáng nay, người xin cấp CMND không phải lăn tay bằng mực, việc này được thực hiện trên máy móc nhận dạng.

Quan sát của chúng tôi tại điểm cấp CMND của Công an quận Đống Đa, đến 11h trưa đã có gần 50 trường hợp làm xong thủ tục cấp CMND mẫu mới.


Người muốn cấp CMND chuẩn bị sổ hộ khẩu và giấy xác nhận của Công an phường, đến xin bản khai thông tin

Ông Nguyễn Công Bích (một người mất CMND, xin cấp lại) cho biết:" Thủ tục làm CMND không có gì khác so với trước đây. Theo tôi, việc cấp CMND bằng thẻ nhựa và có mã vạch là cần thiết. Dùng thẻ nhựa đỡ bong tróc, rách nát như trước đây. Và tôi thấy, bây giờ làm thủ tục cấp CMND mới cũng khá nhanh gọn".

Cán bộ làm thủ tục cho hay, lâu nay, Đội cấp CMND phải đi làm thủ tục lưu động tại các phường vào thứ Ba, thứ Tư. Thứ Năm và thứ Bảy, thủ tục được làm tại trụ sở của Đội.

Từ nay, việc cấp CMND mẫu mới được thực hiện bằng máy móc. Công tác này tạm thời chưa thể thực hiện tại các phường. Tất cả công dân muốn làm thủ tục cấp CMND đều phải đến trụ sở của Đội CS quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an quận). Hầu hết các ngày trong tuần người dân đều có thể đến làm thủ tục, trừ thứ Năm và Chủ Nhật.

Người muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Người muốn đổi CMND không cần xác nhận của công an phường.

Tại nơi cấp CMND, người dân được phát một mẫu phiếu đăng ký (duy nhất) cũng là bản khai thông tin, thay vì 2 bản như trước đây.

Thông tin khai trong phiếu cũng giữ nguyên, ngoại trừ có thêm phần "có yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận về CMND cũ 9 số trước đây hay không"

Tiếp đến, người làm thủ tục đến bàn nộp lệ phí (mức cao nhất là cấp lại - 70 nghìn đồng) và được cán bộ ghi chú một số đặc điểm nhận dạng khuôn mặt. Cuối cùng là lăn lấy dấu vân tay bằng máy và chụp ảnh.

Người làm thủ tục được xem lại tờ mô tả tất cả thông tin chi tiết về bản thân xem có sai lệch gì không. Cán bộ làm thủ tục viết giấy hẹn trả CMND sau 15 ngày (cộng với ngày nghỉ).


Bản khai có thêm thông tin "có/không đề nghị được xác nhận số CMND (9 số) đã được cấp".


Khai xong thông tin, người làm thủ tục đến bàn nộp lệ phí và nhận dạng khuôn mặt


Lăn dấu vân tay bằng máy


Chụp ảnh CMND


Bản mô tả thông tin đầy đủ của công dân


Người làm thủ tục đọc lại thông tin bản thân


Giấy hẹn trả CMND mẫu mới


Giấy xác nhận về CMND cũ (9 số)

Cảnh Kiên

Theo Khám Phá

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 79,071

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn