Nhiều người chưa quen nộp thuế điện tử

28/03/2014 08:40 AM

Nộp thuế điện tử tiện lợi hơn cho dân. Có thể chỉnh sửa hồ sơ tại cơ quan thu thuế. Nhân viên thuế được dân ngợi khen là phục vụ tận tình, chu đáo.

Sáng 27-3, số lượng người dân đổ đến cơ quan thuế để làm thủ tục quyết toán thuế 2013 tăng cao so với những ngày trước đó. Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, tại Cục Thuế TP.HCM, dù thời tiết nắng nóng nhưng đến tận trưa mà cả trăm người dân vẫn còn ngồi chờ hướng dẫn làm thủ tục. Vấn đề trục trặc xảy ra ở đa số người đi nộp thuế là bản khai điện tử của hồ sơ (hay còn gọi là file mềm).

Các nhân viên hướng dẫn cho hay đa số người dân không biết họ phải chuẩn bị và nộp file kèm khi đi quyết toán thuế; hoặc có trường hợp dù đã có file mà quên nộp; có người thì có chuẩn bị nhưng khi nộp thì bị trục trặc do sai định dạng file (file phải được định dạng Xml nhưng người dân thường để dạng Excel).

Ông Trần Minh Sơn (quận Bình Thạnh) cho biết những năm trước công ty của ông quyết toán thuế cho nhân viên nhưng nay ông đã nghỉ làm, tự đi quyết toán một mình nên không rành gì hết. Khi PV hỏi thăm ông đã có đủ hồ sơ giấy, file hay chưa thì ông Sơn chia sẻ: “Tôi có lên mạng tải file về để khai nhưng mà đăng nhập hoài không được”.


Nhân viên thuế hướng dẫn người dân về thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Còn chị Lê Thị Thanh Thủy (quận 5) cho biết chị có file nhưng do không rành thủ tục nên để file mềm ở nhà, chỉ cầm theo hồ sơ giấy. Nghe chị trình bày khó khăn, nhìn xấp hồ sơ giấy dày cộm, ông Lê Nguyễn Vũ, nhân viên thuế, nói đùa: “Chà, hồ sơ nhiều dữ liệu vầy chị ngồi đây nhập lại nổi không?”. Do dữ liệu nhiều, không thể nhập tại chỗ nên chị Thủy phải gọi điện thoại và chờ người nhà gửi file qua mạng Internet để hoàn thành thủ tục.

Tuy nhiên, đối với nhiều trường hợp dù thiếu file mềm như chị Thủy nhưng hồ sơ ít dữ liệu hơn, người dân có thể sử dụng máy tính do Cục Thuế lắp đặt sẵn để tự tạo file mà nộp. Ông Vũ cho biết: “Người rành cách lập file thì mất chừng 10 phút. Còn người chưa rành thì… tôi chỉ cho, 20 phút cũng xong. Còn không biết cách khai ra sao luôn thì nhân viên thuế mời dân qua bàn hướng dẫn”.

Nhiều trường hợp người nộp thuế có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu nhưng file mềm gặp trục trặc hình thức hay nội dung thì cũng có thể tự sửa lại tại bàn máy tính phục vụ dân, không cần phải quay về nhà khai nộp lại. Chị Trần Thị Mỹ An (quận 8), người có nhiều năm kinh nghiệm về nộp thuế thu nhập cá nhân, chỉ mất khoảng 10 phút sử dụng máy tính này đã có thể chỉnh sửa, nộp xong hồ sơ.

Bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cho biết thêm: “Mỗi bàn hướng dẫn sẽ giúp người dân kê khai, lập file cho người dân và nộp luôn. Người dân chỉ cần đến một bàn cũng có thể được hỗ trợ hoàn tất việc nộp thuế, không cần chạy đi chạy lại”.

Dù lượng người nộp thuế rất đông và các nhân viên phải làm việc liên tục nhưng nhiều người dân phản ánh thái độ hướng dẫn của nhân viên thuế là rất tốt, tận tình. Tại bàn hướng dẫn, hồ sơ thuế của một giảng viên đại học được nhân viên thuế thông báo: “Hồ sơ chị không làm được nha” kèm theo lời giải thích rõ ràng nguyên nhân, cũng như hướng dẫn cách làm lại hồ sơ. Thế nên dù không làm xong thủ tục nhưng cô giáo vẫn vui vẻ vì cho rằng thái độ giải quyết, hướng dẫn của nhân viên thuế là tốt, rõ ràng.

Quỳnh Như

Theo Pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,832

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn