Đại lý Internet phải xin giấy phép cung cấp game online

26/12/2013 09:21 AM

Theo quy định mới trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP, các đại lý Internet công cộng và cung cấp trò chơi điện tử công cộng được quản lý bằng các biện pháp hành chính: Cấp giấy phép, quản lý bằng giờ mờ cửa, bằng diện tích các phòng máy... thay vì các biện pháp quản lý kỹ thuật như trước đây.

Ngày 24/12/2013, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 23/2013/TT-BTTTT quy định về điểm truy nhập Internet công cộng và trò chơi điện tử công cộng (Thông tư 23/2013). Nội dung chính của Thông tư 23/2013 hướng dẫn khoản 3 điều 35 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quy trình, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và một số nội dung khác có liên quan đến điểm truy nhập Internet và điểm cung cấp trò chơi điện tử.

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, điểm mới của Nghị định 72/2013/NĐ-CP so với quy định trước đây là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cung cấp dịch vụ này. Đồng thời, phải kèm theo các điều kiện: Có đăng ký kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, có địa điểm cách trường học từ 200m trở lên, có biển hiệu và đặc biệt là phải đáp ứng về diện tích, đảm bảo các điều kiện khác như ánh sáng, phòng cháy chữa cháy... Đồng thời, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không được mở cửa từ 22h đến 8h sáng ngày hôm sau.

Cũng theo Nghị định 72/2013, việc quản lý các điểm truy nhập Internet công cộng được chuyển từ biện pháp quản lý bằng kỹ thuật sang biện pháp quản lý hành chính. Quy định quản lý đại lý Internet trước đây yêu cầu các đại lý phải cài đặt phần mềm quản lý giờ chơi, các nhà cung cấp dịch vụ phải cắt đường truyền nếu đại lý vi phạm... Với quy định mới thì các biện pháp kỹ thuật nêu trên không còn được áp dụng nữa, thay vào đó là quản lý bằng giấy phép, giờ mờ cửa hay quy định diện tích các phòng máy. Chính quyền địa phương các cấp sẽ tham gia sâu hơn vào công tác quản lý các đại lý Internet.

Cũng theo bà Mơ, quan điểm của Chính phủ là thúc đẩy phát triển Internet băng rộng đến các điểm truy cập công cộng, cách phổ cập tốt nhất là đẩy mạnh đưa Internet băng rộng đến các trường học, thư viện, điểm Bưu điện Văn hóa xã và các hộ gia đình. Nhà nước không chủ trương khuyến khích phát triển các đại lý Internet công cộng và điểm cung cấp game online công cộng do đó sẽ siết chặt quản lý những đối tượng này.

"Với việc quản lý bằng quy định diện tích phòng máy và khoảng cách 200m từ các trường học chắc chắn số lượng đại lý Internet sẽ giảm đi nhưng các ISP phải chấp nhận do yêu cầu phải đảm bảo sử dụng Internet một cách an toàn tích cực. Khi Thông tư 23/2013 có hiệu lực, điểm nào mới mở phải đáp ứng ngay các yêu cầu của Nghị định 72/2013/NĐ-CP. Còn những điểm đang hoạt động sẽ có một khoảng thời gian chuyển tiếp là 12 tháng để chủ các đại lý đầu tư, nâng cấp phòng máy cho đáp ứng điều kiện kinh doanh", bà Mơ phát biểu.

Theo Thông tư 23/2013, Sở TT&TT hoặc UBND cấp quận, huyện được UBND các tỉnh, thành phố giao chủ trì việc cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động các điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng.

M.Q

Theo ICTnews

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,743

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn