Điểm mới về xử lý vi phạm trong khi tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát đường thủy

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
16/04/2022 14:46 PM

Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi một số quy định về xử lý vi phạm trong khi tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát đường thủy được quy định tại Điều 11 Thông tư 68/2020/TT-BCA, cụ thể như sau:

Điểm mới về xử lý vi phạm trong khi tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát đường thủy

Điểm mới về xử lý vi phạm trong khi tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát đường thủy (Ảnh minh họa)

1. Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

Khi phát hiện hành vi vi phạm thuộc trường hợp bị xử phạt theo thủ tục không lập biên bản, người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ;

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm chưa thực hiện ngay quyết định xử phạt thì có quyền tạm giữ giấy tờ có liên quan theo thứ tự quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 68/2020/TT-BCA để bảo đảm cho việc chấp hành quyết định xử phạt.

So với hiện hành, Thông tư 15/2022/TT-BCA không còn đề cập nội dung: “Việc tạm giữ giấy tờ phải có quyết định tạm giữ theo quy định”.

2. Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản

Khi lập biên bản vi phạm hành chính trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền, cán bộ lập biên bản có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự:

- Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, chứng chỉ lái phương tiện; (Hiện hành là Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, Chứng chỉ chuyên môn)

- Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực đối với trường hợp phương tiện thể chấp;

- Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện;

- Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hoặc các giấy tờ khác liên quan đến tang vật, phương tiện theo quy định của pháp luật để bảo đảm việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Nếu người vi phạm không có giấy tờ nói trên thì có thể tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (trừ trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm có địa chỉ rõ ràng, có điều kiện bến bãi, bảo quản phương tiện hoặc khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh thì có thể được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Thông tư 15/2022/TT-BCA cũng không còn đề cập nội dung: “Việc tạm giữ giấy tờ, phương tiện vi phạm hành chính phải có quyết định và lập thành biên bản”.

Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký, điểm chỉ vào biên bản hoặc có mặt nhưng từ chối ký, điểm chỉ vào biên bản thì cán bộ lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Tổ trưởng Tổ tuần tra, kiểm soát thời đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc ít nhất 01 người chứng kiến kỷ xác nhận việc cá nhân, tổ chức vi phạm không ký vào biên bản và phải báo cáo thủ trưởng đơn vị bằng văn bản để làm cơ sở cho người có thẩm quyền quyết định xử phạt hoặc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình làm cơ sở xử lý; không tẩy xóa, sửa chữa các nội dung đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính.

3. Khi kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính, nêu phát hiện, thu thập được hình ảnh của người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy vi phạm pháp luật trên đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và luồng hàng hải ngoại vùng nước cảng biển nơi phương tiện thủy nội địa được phép hoạt động, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc thực hiện:

- Tổ chức lực lượng dùng phương tiện vi phạm để kiểm soát và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm thì cho xem nểu dã có hình ảnh, kết quả ghi thu được; nếu chưa có thể hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả khi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;

- Trường hợp không dùng được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm thì thực hiện theo quy định tại Điều 11a Thông tư 15/2022/TT-BCA.

So với hiện hành, khoản 3 Điều 5 Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định thêm về việc xử lý vi phạm trong vùng nước cảng biển và luồng hàng hải ngoại vùng nước biển nơi phương tiện thủy nội địa được phép hoạt động.

Ngoài ra, Thông tư 15/2022/TT-BCA còn quy định các trường hợp không được dùng được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm thì thực hiện theo quy định tại Điều 11a Thông tư 15/2022/TT-BCA.

Văn Thông

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,034

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn