Chế độ đài thọ với đoàn khách nước ngoài đến thăm Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
21/02/2022 14:28 PM

Ngày 18/02/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 18/2022/NĐ-CP về nghi lễ đối ngoại, trong đó, quy định về chế độ đài thọ đối với các đoàn khách cấp cao đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chế độ đài thọ với đoàn khách nước ngoài đến thăm Việt Nam

Chế độ đài thọ với đoàn khách nước ngoài đến thăm Việt Nam (ảnh minh họa)

Theo đó, Điều 27 Nghị định 18/2022/NĐ-CP quy định việc đài thọ cho các đoàn khách nước ngoài được thực hiện theo quy định của Việt Nam trên cơ sở có đi có lại, cụ thể như sau: 

1. Về đài thọ phòng ở

-  Đài thọ cho Nguyên thủ quốc gia, Nguyên thủ quốc gia đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền và Phu nhân hoặc Phu quân thăm cấp nhà nước, thăm chính thức cùng 09 đoàn viên chính thức: 

+ Địa điểm: Khách sạn 5 sao.

+ Thời gian: Tối đa 05 ngày 04 đêm (trong đó có tối đa 03 đêm ở Hà Nội).  

- Đài thọ cho Người đứng đầu Chính phủ và Phu nhân hoặc Phu quân, Người đứng đầu Nghị viện và Phu nhân hoặc Phu quân thăm chính thức cùng 5 đoàn viên chính thức:

+ Địa điểm: Khách sạn 5 sao

+ Thời gian: 05 ngày 04 đêm (trong đó có 03 đêm tại Hà Nội).

- Đài thọ cho Phó Nguyên thủ quốc gia, Phó Nguyên thủ quốc gia đồng thời là lãnh đạo Đảng cầm quyền và Phu nhân hoặc Phu quân; 

Cấp phó của Người đứng đầu Chính phủ và Phu nhân hoặc Phu quân, cấp phó của Người đứng đầu Nghị viện và Phu nhân hoặc Phu quân, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao và Phu nhân hoặc Phu quân thăm chính thức và 02 đoàn viên.

+ Thời gian: Tối đa 03 ngày 02 đêm

- Đài thọ cho Bộ trưởng và cấp tương đương và Trưởng các cơ quan của Nghị viện thăm chính thức thực hiện theo đề án đón tiếp được duyệt.

2. Về đài thọ xe 

Đài thọ xe cho các đoàn theo nguyên tắc sau: 

- Xe nghi lễ nhà nước cho Nguyên thủ quốc gia, Nguyên thủ quốc gia đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền và Phu nhân hoặc Phu quân; Người đứng đầu Chính phủ và Phu nhân hoặc Phu quân trong các hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM, xe 04 chỗ tại các hoạt động tại địa phương. 

- Xe 04 chỗ cho người đứng đầu Nghị viện.

- Xe 04 chỗ cho Phó Nguyên thủ quốc gia, Phó Nguyên thủ quốc gia đồng thời là lãnh đạo Đảng cầm quyền, cấp phó của Người đứng đầu Chính phủ, cấp phó của Người đứng đầu Nghị viện; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. 

- Xe 04 chỗ cho các Bộ trưởng và cấp tương đương và Trưởng các cơ quan của Nghị viện và cấp tương đương thăm chính thức. 

Đối với Bộ trưởng nước khách và cấp tương đương tháp tùng khách cấp cao nước ngoài, bố trí 02 người một xe. 

- Xe 04 chỗ cho Phu nhân hoặc Phu quân khách cấp cao nước ngoài theo chương trình riêng. 

- Xe nhiều chỗ cho các đoàn viên khác.

- Xe hành lý cho Trưởng đoàn và Phu nhân hoặc Phu quân (đối với đoàn Nguyên thủ quốc gia, Nguyên thủ quốc gia đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền, Người đứng đầu Chính phủ và Người đứng đầu Nghị viện)

- Xe hành lý cho đoàn theo nguyên tắc có đi có lại.

Ngoài ra, trong các trường hợp đặc biệt, chế độ đài thọ được thay đổi theo các chương trình hoạt động; 

Đối với các chuyến thăm làm việc, thăm nội bộ, thăm cá nhân: chế độ đài thọ được áp dụng theo yêu cầu và điều kiện cụ thể;

Việc đài thọ có thể được điều chỉnh trên cơ sở đề án đón tiếp hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và mức chi phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Nghị định 18/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/4/2022 và thay thế nội dung từ Chương 8 đến Chương 13 của Nghị định 145/2013/NĐ-CP.

Nhật Anh 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,271

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn