Người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo cho UBND cấp xã

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
10/01/2022 13:54 PM

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 21/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 về vệ sinh trong mai táng, hỏa táng. Trong đó, quy định khi phát hiện ra thi thể người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo ngay cho UBND cấp xã nơi thi thể được phát hiện.

Người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo cho UBND cấp xã

Người chết do dịch bệnh nguy hiểm phải thông báo cho UBND cấp xã (ảnh minh họa)

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 21/2021/TT-BYT quy định về quy trình xử lý thi thể người chết do dịch bệnh nguy hiểm yêu cầu:

Thân nhân người chết hoặc người phát hiện ra thi thể người chết do dịch bệnh nguy hiểm thông báo ngay cho UBND cấp xã nơi thi thể được phát hiện.

(Trước đây theo Thông tư 02/2009/TT-BYT, việc vệ sinh trong mai táng, hỏa táng được quy định và áp dụng chung, không phân biệt nguyên nhân tử vong)

Ngoài ra, Thông tư 21/2021/TT-BYT cũng ban hành một số quy định khác về xử lý thi thể người chế do dịch bệnh nguy hiểm, bao gồm:

- Người tham gia xử lý thi thể được tập huấn về các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý thi thể. Khi tham gia xử lý thi thể mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (trang phục phòng hộ, kính che mắt, găng tay cao su, khẩu trang y tế, giầy hoặc ủng).

- Thi thể được bọc kín bằng túi đựng thi thể làm bằng vật liệu chống thấm, không trong suốt, chắc chắn, không bị bục, thủng, thành túi có độ dày ≥ 150µm; khóa kéo phải kín và cố định chắc chắn bằng dây buộc hoặc băng dính; khử khuẩn bên ngoài túi đựng thi thể bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. 

(Trường hợp không có túi đựng thi thể, bọc kín thi thể bằng 02 lớp vải, sau đó bọc kín thi thể bằng 02 lớp ni-lon; khử khuẩn bên ngoài lớp ni-lon thứ nhất bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. Thực hiện tương tự với lớp ni-lon thứ hai.)

- Khử khuẩn toàn bộ các bề mặt khu vực có người chết và các vật dụng có tiếp xúc với thi thể bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính, cồn 70% hoặc các chế phẩm diệt khuẩn bề mặt; chất thải phát sinh trong quá trình xử lý thi thể được thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm.

- Người tham gia xử lý thi thể phải tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân và thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm; rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay sau khi kết thúc công việc.

Đối với dịch bệnh nguy hiểm có yêu cầu về xử lý thi thể khác với quy định tại Điều này thì thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Thông tư 21/2021/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 10/01/2022 thay thế Thông tư 02/2009/TT-BYT.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,933

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn