Hướng dẫn về tạm đình chỉ giải quyết vụ án hình sự vì lý do dịch bệnh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
03/12/2021 11:56 AM

Việc áp dụng căn cứ tạm đình chỉ giải quyết vụ án hình sự vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh theo Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi 2021 được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 01/2021/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC ngày 29/11/2021.

Hướng dẫn về tạm đình chỉ giải quyết vụ án hình sự vì lý do dịch bệnh

Hướng dẫn về tạm đình chỉ giải quyết vụ án hình sự vì lý do dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Căn cứ tạm đình chỉ giải vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh

Cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ được tạm đình chỉ giải quyết vụ việc, vụ án vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh khi có đủ các căn cứ sau đây:

- Đã tiến hành mọi biện pháp cần thiết theo quy định mà không thể tiến hành một hoặc một số hoạt động tố tụng để kết thúc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, kết thúc điều tra hoặc quyết định việc truy tố.

- Đã hết thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, thời hạn điều tra hoặc thời hạn quyết định việc truy tố.

Các trường hợp tạm đình chỉ vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh:

- Người tham gia hoặc cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng địa điểm cần tiến hành các hoạt động tố tụng trong vùng được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch theo quy định của pháp luật.

- Người tham gia tố tụng đang bị cách ly y tế theo quyết định do bị mắc bệnh dịch thuộc nhóm A hoặc thuộc các trường hợp có liên quan đến bệnh dịch thuộc nhóm A.

- Người tham gia tố tụng, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc địa điểm cần tiến hành các hoạt động tố tụng trong vùng được Chính phủ hoặc Bộ Y tế công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.

Thông tư liên tịch 01/2021/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC có hiệu lực từ 01/12/2021.

Lý Hải

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,222

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn