Những trường hợp ưu tiên tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự 2022

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/11/2021 10:52 AM

Ngày 16/11/2021, Bộ Quốc phòng ban hành Công văn 4548/BQP-TM về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Những trường hợp ưu tiên tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự 2022 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Quốc phòng đề nghị các địa phương giao quân ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề chuyên môn kỹ thuật phù hợp với nhu cầu bố trí, sử dụng của Quân đội; con em đồng bào dân tộc ít người (dưới 10.000 người) để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương; bảo đảm 100% địa phương cấp xã có công dân gọi nhập ngũ (không để có xã trắng trong tuyển quân).

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục thực hiện tuyển quân “Tròn khâu” với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, hạn chế thấp nhất bù đổi, loại trả sau giao nhận quân.

Tạo điều kiện thuận lợi giúp các đơn vị nhận quân được thâm nhập “Ba gặp, bốn biết” theo quy định của Bộ Quốc phòng; giao chỉ tiêu tuyển quân cho địa phương cấp huyện gắn với địa bàn động viên để tạo nguồn xây dựng lực lượng dự bị động viên.

Chú trọng nâng cao chất lượng lập và quản lý chặt chẽ hồ sơ, lý lịch công dân nhập ngũ; nội dung viết, kê khai phải đầy đủ, rõ ràng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tuyển quân, hạn chế thấp nhất việc đi lại làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của công dân và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Chuẩn bị tốt mọi mặt, chủ trì, phối hợp với các đơn vị nhận quân tổ chức Hội nghị hiệp đồng tuyển quân ở hai cấp (tỉnh và huyện) bảo đảm chặt chẽ, cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện; tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, an toàn phòng chống dịch, đúng quy định. Các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên thực hiện 100% công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, có Lệnh gọi nhập ngũ được tiêm 02 mũi (tiêm đủ liều) vắc xin phòng COVID-19 trước 14 ngày giao quân và được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR kết quả (âm tính) còn hiệu lực đến ngày giao nhận quân.

Trường hợp địa phương, có thảm họa hoặc dịch bệnh phức tạp không thể giao nhận quân, Thường vụ Tỉnh ủy, (Thành ủy), Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) xem xét, và giao Hội đồng NVQS kịp thời đề xuất, báo cáo về Quân khu, Bộ Quốc phòng để xem xét, điều chỉnh thời gian giao nhận quân phù hợp.

Xem thêm tại Công văn 4548/BQP-TM ngày 16/11/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,009

Bài viết về

Nghĩa vụ quân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn