Công an TP.HCM kiểm soát người đi đường bằng mã QR thay giấy đi đường ra sao?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
04/09/2021 14:40 PM

Công an TP.HCM sẽ có phương án kiểm soát người đi đường bằng mã QR thay cho giấy đi đường. Khi qua chốt, lực lượng chỉ cần quét mã QR sẽ biết được người nào được phép ra đường, người nào không.

Công an TP.HCM triển khai 2 camera tự động quét mã QR khai báo y tế "di chuyển nội địa" ngày 3-9 - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 4-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Lê Mạnh Hà - phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM - cho biết Công an TP sẽ kiểm soát người đi đường trên địa bàn bằng mã QR khai báo y tế "di chuyển nội địa" thay thế cho giấy đi đường như hiện nay.

Theo thượng tá Hà, khi các sở, ban, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức, xã, phường, thị trấn rà soát những người được phép ra đường (được cấp giấy đi đường) và diện được phép ra đường mà miễn giấy đi đường (không có giấy đi đường, ví dự như: nhân viên giao gas...) thì gửi danh sách để Công an TP cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Lực lượng tại chốt, trạm quét mã QR mà người đi đường khai báo y tế qua phần mềm "di chuyển nội địa" của Bộ Công an, trong hệ thống sẽ có thông tin người đi đường nằm trong diện được phép ra đường hay không (có giấy đi đường). Nếu có tên thì được qua chốt, còn chưa cập nhật thì quay đầu xe.

"Khi áp dụng, không cần phải kiểm tra giấy đi đường, hạn chế tiếp xúc nhiều với người dân, tránh lây lan dịch bệnh" - thượng tá Hà giải thích.

Phương án này cũng giúp hạn chế việc cấp giấy đi đường. Các đơn vị muốn cấp thêm người đi đường chỉ cần gửi thêm danh sách, Công an TP sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu dân cư, không cần cấp giấy đi đường như trước.

"Tuy nhiên, khi thực hiện việc cung cấp thêm danh sách người được phép di chuyển, các đơn vị phải phân tích rõ được lý do cấp thêm, Công an TP mới xem xét, nhằm đảm bảo cấp phải thật sự cần thiết, chứ đề nghị bao nhiêu mà Công an TP cấp bấy nhiêu thì trách nhiệm rất lớn, không đạt được mục tiêu giãn cách xã hội, kiểm soát dịch" - thượng tá Hà nói.

Thượng tá Hà cho hay, phương án này cũng giống như danh sách người nhiễm COVID-19 (F0) được Sở Y tế TP cập nhật vào cơ sở dữ liệu dân cư. Khi F0 đi qua chốt, cán bộ quét mã QR khai báo y tế sẽ biết được người này đang nằm trong danh sách F0 và có hướng xử lý ngay.

Về thông tin sẽ thu hồi giấy đi đường nếu không nằm trong danh sách cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư, thượng tá Hà cho biết thêm, trước mắt Công an TP sẽ có phương án kiểm soát kỹ người đi đường bằng mã QR chứ chưa thu hồi giấy đi đường.

"Bây giờ các đơn vị đang cập nhật danh sách gửi về Công an TP. Khi nào chúng tôi hoàn thiện danh sách người được cấp giấy đi đường vào cơ sở dữ liệu dân cư, lúc đó sẽ tính toán việc thu hồi giấy đi đường nếu người đi đường không có trong hệ thống" - thượng tá Hà thông tin.

Tính đến ngày 2-9, Công an TP đã tiếp nhận danh sách của 58.649 trường hợp/113.906 trường hợp đã được cấp giấy đi đường do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) cấp giấy; 480 trường hợp đã được cấp huyện và cấp xã cấp giấy; 234 trường hợp miễn cấp giấy đi đường.

MINH HÒA

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,303

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn