Đề xuất hướng dẫn Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
06/08/2021 11:12 AM

Tòa án nhân dân tối cao đang dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Đề xuất hướng dẫn Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án

Đề xuất hướng dẫn Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án (Ảnh minh họa)

Theo đó, hướng dẫn một số quy định về về thời hiệu thi hành bản án tại Điều 60 Bộ luật Hình sự như sau:

(1) Thời hiệu thi hành bản án quy định tại Điều 60 Bộ luật Hình sự là thời hiệu thi hành bản án hình sự về quyết định hình phạt của bản án hình sự.

Đối với các quyết định về bồi thường thiệt hại, án phí và các quyết định khác về tài sản của bản án hình sự, thì việc xác định thời hiệu thi hành bản án được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

- Trường hợp một người bị xét xử nhiều tội trong cùng một vụ án và được tổng hợp hình phạt tại quyết định của bản án thì căn cứ vào hình phạt chung đã được tổng hợp để tính thời hiệu thi hành bản án.

Ví dụ: Tại bản án hình sự phúc thẩm số 01/2021/HS-PT ngày 10/01/2021, Tòa án nhân dân cấp cao quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo H và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 60/2000/HS-ST ngày 02/9/2020 của Toà án nhân dân tỉnh T; tuyên bố bị cáo H phạm tội giết người, cố ý gây thương tích và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử phạt bị cáo H 12 năm tù về tội giết người, 02 năm tù về tội cố ý gây thương tích, 70.000.000 đồng về cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; tổng hợp hình phạt buộc bị cáo H phải chấp hành hình phạt chung là 14 năm tù và 70.000.000 đồng. Trường hợp này căn cứ mức hình phạt để tính thời hiệu thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 01/2021/HS-PT nêu trên là hình phạt chung của hình phạt tù (14 năm tù). Như vậy, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự thì thời hiệu thi hành bản án hình sự phúc thẩm này là 10 năm.

(3) Trường hợp trong bản án có nhiều người bị kết án thì căn cứ vào mức hình phạt đối với từng người cụ thể để tính thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với họ.

(4) Trường hợp trong bản án có tổng hợp hình phạt của nhiều bản án thì căn cứ vào mức hình phạt trong mỗi bản án cụ thể để tính thời hiệu thi hành mỗi bản án

(5) Trường hợp người bị kết án cố tình trốn tránh, nhưng cơ quan công an không ra quyết định truy nã hoặc có ra quyết định truy nã, nhưng không dùng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (trừ những việc không thể thực hiện được, như phải dán ảnh kèm theo, nhưng không có ảnh), thì thời gian trốn tránh vẫn được tính để xác định thời hiệu thi hành bản án hình sự.

(6) Trường hợp người bị kết án phạt tù được hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù thì thời hạn được hoãn hoặc tạm đình chỉ không được trừ vào thời hiệu thi hành bản án. Thời hiệu thi hành bản án hình sự được tính kể từ ngày hết hạn hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù và căn cứ vào mức hình phạt từ còn lại mà người bị kết án chưa chấp hành.

Trường hợp người bị kết án phạt tù được Tòa án ra quyết định hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù để áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì thời hạn này được trừ vào thời hiệu thi hành bản án.

Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Nghị quyết.

Dự thảo Nghị quyết

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,732

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn