Có ít nhất 2 trong các dấu hiệu sau được xem là nghi mắc Covid-19

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
02/08/2021 08:30 AM

Người có ít nhất 2 trong các dấu hiệu: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác; hoặc người có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với vi rút SARS-CoV-2 được xem là ca nghi mắc Covid-19.

Ngày 30/7/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 3638/QĐ-BYT  về “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19” .

Theo đó, ca bệnh nghi ngờ  (ca nghi mắc Covid-19) là người có ít nhất 2 trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác; hoặc người có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước đây, ngày 07/8/2020, theo hướng dẫn tại Quyết định 3468/QĐ-BYT thì ca bệnh nghi nghờ được xác định bao gồm 2 yếu tố:

- Biểu hiện lâm sàng:  Có ít nhất một trong các triệu chứng: sốt; ho; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi

- Dịch tễ: Có một trong các yếu tố dịch tễ sau:

+ Có tiền sử đến/qua/ở/về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có ghi nhận ca mắc COVID-19 theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

+ Có tiền sử đến/ở/về từ nơi có ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur hàng ngày tổng hợp danh sách nơi có ổ dịch đang hoạt động thuộc khu vực phụ trách gửi về Cục Y tế dự phòng để thông báo cho các địa phương khai thác thông tin dịch tễ.

+ Trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ.

 Như vậy, theo hướng dẫn mới chỉ cần căn cứ vào biểu hiện lâm sàng để xác định ca nghi nhiễm mà không cần xem xét yếu tố dịch tễ như trước đây.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,456

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn