Tuyển dụng và bố trí công tác cho đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
18/03/2021 15:24 PM

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và bố trí công tác cho đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trên địa bàn TP.

Theo đó, đối tượng áp dụng đề án gồm đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ thuộc chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân hàng năm của TP trong giai đoạn 2020 - 2025.

TP đặt mục tiêu phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng, chuyên môn cho 100% đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ.

Về kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ (cán bộ, công chức) được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn khác theo quy định của pháp luật; đối với viên chức đảm bảo từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn khác theo quy định của pháp luật. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ làm việc tại doanh nghiệp nhà nước được đảm bảo từ nguồn tài chính của doanh nghiệp nhà nước và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ chưa được tuyển dụng, bố trí làm việc tại các cơ quan (hoặc đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ có nhu cầu làm việc ở khu vực kinh tế tư nhân) do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có chính sách miễn, giảm và nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ có nhu cầu được đào tạo trình độ đại học, sau đại học sẽ được các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng xem xét có chế độ miễn, giảm học phí hoặc cấp học bổng theo tình hình thực tế.

Theo UBND TP, thống kê từ năm 2018 đến nay, TP đã tuyển chọn và gọi 13.333 công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân; trong đó có 4.831 người có trình độ từ trung cấp trở lên. Hàng năm, đảng viên xuất ngũ trong quân đội là 250 người, công an là 110 người. Qua thời gian được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, công an, họ có nhận thức chính trị tốt, bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng ứng phó và xử lý các tình huống cấp bách. Những tố chất đó sẽ giúp họ trở thành lực lượng lao động tốt cho các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, số lượng đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ về địa phương được bố trí việc làm trong hệ thống chính trị còn hạn chế. Vẫn còn đảng viên do hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm phải đi làm việc ở ngoài TP và làm các nghề tự do khác nên gặp khó khăn trong thực hiện nguyên tắc, chế độ sinh hoạt Đảng.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do tổ chức, biên chế trong hệ thống chính trị của TP đã được kiện toàn và ngày càng tinh giảm nên khó bố trí, tuyển dụng. Mặt khác, một số đảng viên có trình độ phổ thông và chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nên khó bố trí việc làm trong doanh nghiệp.

Từ tình hình trên, việc xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và bố trí công tác cho đảng viên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trên địa bàn TP là một yêu cầu cần thiết, phù hợp với chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước.

Hải Liên

Theo Trang tin Điện tử Đảng bộ TP.HCM

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,704

Bài viết về

lĩnh vực Đảng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn