Đề xuất tất cả phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm HIV

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
24/02/2021 09:03 AM

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai và chăm sóc, điều trị cho phụ nữ nhiễm HIV trong thời kỳ mang thai, khi sinh con, cho con bú.

Đề xuất tất cả phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm HIV (Ảnh minh họa)

Theo đó, tất cả phụ nữ khi mang thai cần được xét nghiệm HIV. Việc xét nghiệm được thực hiện 2 lần như sau:

- Xét nghiệm lần đầu: tất cả những phụ nữ mang thai trong lần khám thai đầu tiên. Trường hợp phụ nữ mang thaikhông được xét nghiệm HIV trong lần khám thai đầu tiên thì cần được xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt sau lần khám thai đầu tiên. Trường hợp phụ nữ mang thai không được xét nghiệm HIV trong quá trình mang thai thì cần được xét nghiệm HIV khi chuyển dạ, khi sinh con.

 - Xét nghiệm lần thứ hai: ở thai kỳ 3 tháng cuối cho các phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm HIV khi quan hệ tình dục không an toàn; dùng chung bơm kim tiêm; mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục; mắc lao; bị phơi nhiễm với HIV; có chồng, bạn tình nhiễm HIV; hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm HIV.

Trường hợp phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm  HIV có phản ứng hoặc nghi ngờ cần được làm xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV.

Phụ nữ đã được xác định nhiễm HIV trước khi mang thai không cần xét nghiệm lại HIV trong thời gian mang thai, khi chuyển dạ, hoặc khi sinh.

Toàn văn dự thảo Thông tư

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,300

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn