Tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
29/12/2020 15:53 PM

Ngày 28/12/2020, Bộ Y tế ban hành Thông tư 25/2020/TT-BYT quy định việc xét tặng Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV).

Chất lượng bệnh viện

Sự hài lòng của bệnh nhân là một trong các tiêu chí xét tặng giải thưởng (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, quy định tiêu chuẩn xét tặng đối với giải thưởng chất lượng quốc gia tại Điều 6 như sau:

**Tiêu chuẩn tối thiểu:

- BV đạt kết quả đánh giá chất lượng BV do cơ quan quản lý thực hiện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 tối thiểu là 4,00 và không có tiêu chí nào ở dưới mức 3 trong ít nhất 2 năm liên tiếp tính đến thời điểm đề nghị xét tặng;

- BV có triển khai hệ thống báo cáo sự cố y khoa bắt buộc và tự nguyện tại BV theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở KCB từ 2 năm trở lên. BV không có sai sót chuyên môn dẫn đến tử vong theo kết luận của Hội đồng chuyên môn trong 2 năm liên tiếp tính đến thời điểm đề nghị xét tặng,

- BV có tổ chức thực hiện việc khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và đạt tỷ lệ hài lòng người bệnh, nhân viên y tế từ 85% trở lên;

- Có ít nhất một giải thưởng chuyên đề trong cùng năm xét tặng (không áp dụng tiêu chuẩn này cho lần xét tặng đầu tiên của năm 2021).

**Tiêu chuẩn cụ thể:

Sau khi có danh sách các BV đạt tiêu chuẩn tối thiểu, Đoàn đánh giá chất lượng của Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp Bộ thực hiện đánh giá lại theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế để xét các giải thưởng sau đây:

- 01 Giải vàng: là bệnh viện xếp thứ nhất về mức điểm chất lượng BV trong số các BV được đánh giá;

- 02 Giải bạc: là BV xếp thứ hai và thứ ba về mức điểm chất lượng BV trong số các BV được đánh giá;

Nếu một giải thưởng có từ 2 BV trở lên có cùng mức điểm chất lượng hoặc chênh lệch từ 0,05 điểm trở xuống thì xét tiếp lần lượt các tiêu chuẩn phụ theo thứ tự sau đây:

- BV có số lượng giải thưởng chuyên đề nhiều hơn,

- BV đạt tiêu chuẩn chất lượng của các tổ chức quốc tế như JCI, HAS hoặc tương đương;

- BV có giải thưởng quốc tế về chuyên khoa, chuyên đề;

- BV có nhiều sáng kiến hơn về cải tiến chất lượng được hội đồng đánh giá, cấp có thẩm quyền công nhận. Sáng kiến có ảnh hưởng lớn hơn, được áp dụng trên phạm vi hoặc quy mô lớn hơn, có tác động tích cực nâng cao sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế và hình ảnh người thầy thuốc, uy tín của BV;

- BV có kết quả khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế cao hơn do Đoàn đánh giá chất lượng của Hội đồng thực hiện.

Thông tư 25/2020/TT-BYT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2021.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,966

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn