Đẩy mạnh chuyển đổi các Phòng công chứng đủ điều kiện sang tự chủ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
19/11/2020 11:40 AM

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 172/NQ-CP về chính sách phát triển nghề công chứng.

Đẩy mạnh chuyển đổi các Phòng công chứng đủ điều kiện sang tự chủ

Đẩy mạnh chuyển đổi các Phòng công chứng đủ điều kiện sang tự chủ (Ảnh minh họa)

Theo đó, nhiệm vụ, giải pháp để phát triển tổ chức hành nghề công chứng bảo đảm ổn định, bền vững gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội theo địa bàn cấp huyện như sau:

- Đẩy mạnh việc chuyển đổi hoạt động của các Phòng công chứng có đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn theo đúng tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW;

Duy trì các Phòng công chứng đã tự chủ về tài chính để giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp dịch vụ công chứng; chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công chứng hoạt động không hiệu quả tại các địa bàn mà Văn phòng công chứng đã đáp ứng được nhu cầu công chứng;

Những nơi khó khăn chưa có điều kiện xã hội hóa hoạt động công chứng có thể thành lập Phòng công chứng để đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức.

- Ban hành tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng (Tiêu chí) theo quy định của Luật Công chứng. Tiêu chí phải đáp giá được sự cần thiết thành lập Văn phòng công chứng gắn với nhu cầu công chứng, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội theo địa bàn cấp huyện và bảo đảm tính khả thi, hoạt động ổn định, bền vững của Văn phòng công chứng sau khi được thành lập.

Việc cho phép thành lập Văn phòng công chứng mới hoặc thay đổi địa điểm trụ sở Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác phải phù hợp với Tiêu chí đã được ban hành, quy định của pháp luật và định hướng phát triển tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của Nghị quyết 172.

- Xây dựng Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng tại địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật Công chứng, Nghị quyết 172 và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện chặt chẽ công tác thẩm tra hồ sơ đề thành lập Văn phòng công chứng, hồ sơ thay đổi địa điểm trụ sở của Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác, đảm bảo thực hiện đúng Tiêu chí được ban hành, phù hợp với định hướng tại Nghị quyết 172.

Nghị quyết 172/NQ-CP chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 19/11/2020.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,457

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn