Hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, có người tử nạn, mất tích do bão số 9

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
18/11/2020 11:22 AM

Nội dung này được đề cập tại Thông báo 378/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và thành phố Đà Nẵng về công tác khắc phục hậu quả bão số 9.

bão số 9

Hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão số 9 tại Đà Nẵng (Ảnh minh hoạa)

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra như sau:

- Tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích, nhất là tại các khu vực sạt lở tỉnh Quảng Nam và các ngư dân còn mất liên lạc của tỉnh Bình Định. Tiếp tục hỗ trợ điều trị, chăm sóc những người bị thương. Kịp thời làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là gia đình có người bị tử nạn, mất tích, sập đổ nhà. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp ở địa phương.

- Tập trung khắc phục, sớm thông tuyến giao thông, bao gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã,... để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ, cũng như bảo đảm giao thông đi lại cho người dân, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo khắc phục nhanh các tuyến quốc lộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khắc phục các tuyến đường do địa phương quản lý.

- Tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, không được để người dân không có chỗ ở, thiếu đói, bệnh tật. Cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương huy động lực lượng quân đội, công an, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa, bằng mọi biện pháp tiếp cận hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là ở các khu vực bị chia cắt do đường giao thông bị sạt lở.

- Khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, bảo đảm sinh kế cho người dân: Huy động lực lượng dọn dẹp, sửa chữa trường lớp tạo điều kiện cho học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất; dọn dẹp, xử lý vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh; khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng; chuẩn bị sẵn giống cây trồng, vật nuôi, phục hồi sản xuất để sớm ổn định sản xuất và đời sống cho người dân.

- Tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, tổ chức việc tiếp nhận, phân phối các nguồn viện trợ, cứu trợ để bảo đảm an toàn cho người tham gia cứu trợ, đồng thời bảo đảm công tác cứu trợ được thực hiện nhanh nhất, công khai, minh bạch, công bằng, không để phát sinh phức tạp, bất ổn tại cơ sở.

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ.

Xem chi tiết Thông báo 378/TB-VPCP ngày 17/11/2020.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,009

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn