Tin vui: 07 loại giấy tờ gắn liền với công dân sẽ có nhiều thay đổi có lợi

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
16/09/2020 08:14 AM

Căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe… là những loại giấy tờ sẽ có nhiều thay đổi quan trọng theo hướng có lợi cho người dân:

(1) Thẻ căn cước công dân sẽ gắn chip điện tử

Ngày 03/9/2020, Thủ tướng đã ký Quyết định 1368/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân có gắn chip điện tử thay cho căn cước công dân có mã vạch như hiện tại.

Lý giải việc không cấp thẻ căn cước gắn chip điện tử ngay từ đầu thay vì mã vạch để tránh lãng phí khi xây dựng cơ sở hạ tầng, đại diện Bộ Công an nói, từ năm 2012 khi bắt đầu xây dựng đề án cấp thẻ Căn cước công dân, Bộ đã đưa ra vấn đề này tuy nhiên lúc đó chip điện tử còn đắt, công nghệ sản xuất hạn chế.

Căn cước công dân gắn chip sẽ có thể lưu trữ nhiều loại giấy tờ; phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo. Khi tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng thẻ có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

(2) Hộ chiếu gắn chip điện tử với nhiều lợi ích quan trọng

Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch covid-19 mà hệ thống trang thiết bị từ nước ngoài chưa nhập về Việt Nam nên việc cấp hộ chiếu điện tử bị chậm so với dự kiến.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật cao, khó làm giả, vừa bảo đảm việc làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam và các nước được nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã ưu tiên xem xét cấp thị thực thuận tiện cho những người sử dụng hộ chiếu điện tử. Ví dụ, đối với nước Mỹ, hộ chiếu điện tử là một điều kiện quan trọng trong hàng loạt tiêu chuẩn trong việc xin thị thực.

(3) Bỏ sổ hộ khẩu giấy

Ngày 30/10/2017, tại Nghị quyết 112/NQ-CP thì Chính phủ đã thông qua phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú, tạm trú bằng sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. Thay vào đó, việc quản lý nơi cư trú của công dân sẽ thông qua mã số định danh cá nhân.

Cụ thể hóa điều này, tại dự thảo Luật cư trú sửa đổi mới đây, Bộ Công an cũng đã bỏ quy định về đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu.

Và dự kiến, các thông tin có trên sổ hộ khẩu giấy hiện nay sẽ được tích hợp vào thẻ căn cước công dân có gắn chíp đã nêu ở trên. Người dẫn sẽ không còn mất công đi lại, mất các khoản phí chứng thực sổ khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

(4) Phát hành thẻ BHYT gắn chip điện tử

Theo lộ trình được ban hành tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì chậm nhất ngày 01/01/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa được triển khai đến người dân. Vì vậy hi vọng người dân sẽ sớm được tiếp cận và hưởng các lợi ích sau đây:

thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Những lợi ích của thẻ BHYT điện tử (Nguồn TTXVN)

(5) Thẻ bảo hiểm xã hội điện tử

Tương tự như thẻ BHYT điện tử, tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định định đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội. Mong rằng người dần sẽ sớm được tiếp cận các lợi ích mà thẻ mang lại như gọn nhẹ, đã tích hợp đầy đủ thông tin, người có sổ bảo hiểm xã hội sẽ không cần giữ sổ, hoặc phải thực hiện các thủ tục rườm rà khi không may làm mất...

(6) Giấy phép lái xe có mã QR và sắp tới sẽ được cấp 12 điểm/năm

Giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã quét QR bắt đầu triển khai cấp từ ngày 01/6/2020 theo quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 08/10/2019.

Giấy phép lái xe mẫu mới được làm bằng vật liệu PET, có thể chịu ẩm, nhiệt, kích thước nhỏ gọn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Mọi người chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR là có thể nhanh chóng kiểm tra được thông tin về bằng lái này; đồng thời sẽ hạn chế khả năng mạo danh làm giả giấy tờ.

Ngoài ra, mới đây Chính phủ cũng đã thống nhất sẽ trừ điểm giấy phép lái xe nếu vi phạm. Mỗi giấy phép lái xe sẽ được cấp 12 điểm/01 năm, nếu bị trừ hết số điểm trên trong một năm  thì sẽ phải thi lại giấy phép lái xe.

Đây là một biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính. Việc này sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, hạn chế vi phạm, hạn chế tai nạn giao thông.

(7) Giấy chứng nhận đăng ký xe được cấp bằng thẻ nhựa, có mã QR

Thông tư 58/2020/TT-BGTVT quy định các mẫu giấy chứng nhận đăng ký xe:

- Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy;

- Giấy Chứng nhận đăng ký xe ô tô;

- Giấy Chứng nhận đăng ký rơmoóc, sơmi rơmoóc;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời;

- Giấy chứng nhận đăng ký máy kéo.

Chứng nhận đăng ký xe nêu trên sẽ được in trên phôi chất liệu nhựa tổng hợp, có mã vạch QR: kích thước 85,6 x 53,98 mm được in trên nền màu vàng, hoa văn hình Công an hiệu.

cà vẹt

Ảnh chụp một phần Mẫu cà vẹt xe mô tô, xe gắn máy có mã vạch QR

Mẫu mới có thể chịu ẩm, nhiệt, kích thước nhỏ gọn, quan trọng là tránh bị làm giả, sử dụng để làm giả giấy tờ, tham gia các giao dịch bất hợp pháp gây ảnh hưởng đến chủ xe.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 105,269

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn