Đề xuất thêm quyền lợi về tiền lương cho lao động nữ nuôi con dưới 01 tuổi

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/06/2020 11:38 AM

Dự thảo Nghị định quy định về chính sách đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới, trong đó thêm quyền lợi về tiền lương cho lao động nữ nuôi con dưới 01 tuổi.

Dự thảo Nghị định về chính sách đối với lao động nữ

Thêm quyền lợi về tiền lương với lao động nữ nuôi con dưới 01 tuổi

Thêm quyền lợi về tiền lương cho lao động nữ nuôi con dưới 01 tuổi (Ảnh minh họa)

Theo khoản 4 Điều 7 Dự thảo Nghị định, khoản 4 Điều 134 Bộ luật Lao động 2019 và quy định hiện hành tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 85/2015/NĐ-CP:

Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Dự thảo Nghị định còn bổ sung quy định như sau:

- Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định điểm a khoản 4 Điều 7 Dự thảo Nghị định thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

- Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng cho thời gian nghỉ theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 7 Dự thảo Nghị định, người lao động được thanh toán thêm tiền lương ít nhất bằng với tiền lương đã được hưởng đối với thời gian nghỉ và thời gian làm việc không được tính vào thời giờ làm thêm của người lao động.

Như vậy, lao động nữ và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận về việc bố trí thời gian nghỉ 60 phút mỗi ngày khi nuôi con; trường hợp lao động nữ không nghỉ 60 phút này thì được thanh toán thêm tiền lương ít nhất bằng với tiền lương đã được hưởng đối với thời gian nghỉ.

Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Nghị định về chính sách đối với lao động nữ.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,298

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn