20/02/2012 22:56 PM

Theo luật sư, việc Nguyễn Hữu Dưỡng, kẻ sát hại chủ tiệm vàng Vững Bắc (Thường Tín, Hà Nội) ra đầu thú không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Hắn có thể phải đối mặt với mức án cao nhất.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách (Đoàn luật sư Hà Nội), tự thú là khi phạm tội, nghi phạm chưa bị phát hiện nhưng tự đến cơ quan có thẩm quyền như công an, viện kiểm sát, thanh tra... khai báo hành vi phạm tội của mình và đồng phạm nếu có.

Đầu thú là trường hợp đã có người biết mình phạm tội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bỏ trốn nhưng đã đến cơ quan có thẩm quyền trình diện khai rõ hành vi phạm tội của mình và đồng phạm (nếu có).

Trong khi đó, Điều 46 Bộ luật hình sự quy định các tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự gồm: người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu hoặc trường hợp ít nghiêm trọng, người phạm tội tự thú...

Công văn 81 ngày 10/6/2002 của Chánh án TAND Tối cao cũng quy định, người phạm tội ra đầu thú không được áp dụng điểm O khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự (người phạm tội tự thú) mà chỉ được áp dụng khoản 2 Điều 46.

Dưỡng

Dưỡng được đưa từ Thái Bình và Hà Nội. Ảnh:Bá Đô.

"Trong vụ án trên Nguyễn Hữu Dưỡng trình báo công an sau khi sự việc đã được phát hiện, cảnh sát truy tìm tung tích. Vì vậy anh ta được xếp vào diện đầu thú và không được hưởng tình tiết giảm nhẹ", luật sư Bách cho biết.

Với hai tội giết người và cướp tài sản, luật sư Bách nhận định, Dưỡng có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng

Sáng 16/2, Dưỡng đi xe máy mang theo dao, súng bắn điện nhằm cướp tài sản để trả nợ.16h30 cùng ngày, khi biết chính xác tiệm vàng Vững Bắc chỉ có mình bà Bắc đứng bán, gã đã đi vào vờ bán chiếc nhẫn vàng giả.

Trong lúc giao dịch, Dưỡng lấy cớ nhờ đi vệ sinh. Khi đến gần cửa phòng khách, anh ta bất ngờ khống chế chủ tiệm vàng, yêu cầu mở tủ lấy tiền, vàng. Bị bà Bắc chống lại, Dưỡng dùng súng bắn điện và dao tấn công khiến nạn nhân tử vong. Dưỡng dùng tay đập cửa kính lấy vàng, nhưng không được. Kẻ sát nhân chạy xe máy về Thái Bình và vứt dao, súng bắn điện trên đường đi.

Tuy nhiên, toàn bộ diễn biến vụ án đã được camera của tiệm vàng ghi lại, ảnh hung thủ lập tức được cảnh sát in, đưa xuống các địa phương. Chiều 18/2, Dưỡng đã ra đầu thú tại nơi cư trú - tỉnh Thái Bình.

Anh Thư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,369

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn