04/01/2012 10:43 AM

- “Từ năm 2012, đã xảy ra cháy nổ xe máy là phải có cơ quan chịu trách nhiệm. Trong đó, Bộ GTVT sẽ đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên, mà cụ thể ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại buổi họp báo chiều tối 3/1.

Liên quan đến vấn đề ô tô, xe máy liên tục cháy nổ trong suốt thời gian gần đây khiến dư luận hoang mang, lo lắng, chiều 3/1, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Theo số liệu Cục Đăng kiểm nhận được, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ. 

Theo số liệu phản ánh của báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã có 89 trường hợp tương tự, trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua là một khoảng trống về pháp luật (Ảnh: VĐ)

Số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. 

Về vấn đề cháy nổ xe, ông Giao cho biết đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an và về cơ bản, đơn vị này đã xác định và phân loại nguyên nhân dẫn đến những sự cố nói trên. 

Kết luận của Viện khoa học hình sự cho thấy, ngoài sự việc nổ xe Dream khiến 2 nạn nhân tử vong xảy ra tại Bắc Ninh phát hiện có yếu tố hình sự thì nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe máy được xác định do chập điện gây nên 5 sự cố, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%. Nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 1 vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn tới 31 trường hợp cháy nổ xe chiếm 72% số vụ việc vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 25 trường hợp chiếm trên 50% tổng số vụ. Một số nguyên nhân cháy xe ô tô được các cơ quan chức năng xác minh do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy…

Ông Giao cũng cho rằng, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy.

“Cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật, kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm khuyến cáo.

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có quy định về bảo hành, bảo dưỡng với xe ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với ô tô sản xuất trong nước và xe máy thì chưa có quy định này.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua là một khoảng trống về pháp luật.

Tuy nhiên Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Từ năm 2012, đã xảy ra cháy nổ xe máy là phải có cơ quan chịu trách nhiệm.

Trong đó, Bộ GTVT sẽ đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên mà cụ thể ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới”.

Vũ Điệp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,310

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn