Ông Đoàn Ngọc Hải xin được toàn quyền xử lý vỉa hè quận 1

04/08/2017 12:21 PM

Một số cán bộ quản lý trật tự đô thị có dấu hiệu trục lợi, vỉa hè càng bầy hầy họ càng thích.

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với quận 1 về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 vào sáng 4-8, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết ông không thể chấp nhận bộ mặt đô thị của quận trung tâm thành phố nhếch nhác như hiện nay.

Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm việc với quận 1 sáng 4-8

Ông Hải bức xúc: "Hàng rong, quán nhậu, ôtô biển xanh, biển đỏ, trắng nghênh ngang, tràn lan trên vỉa hè. Đoàn liên ngành do tôi dẫn đầu đi mấy tháng trời thì việc lấn chiếm giảm hẳn nhưng sau khi tạm dừng, các quán nhậu lại tràn ra chiếm hết vỉa hè". Ông Hải dẫn chứng ngay quán nhậu Biển Dương ngay đối diện UBND cầu Ông Lãnh là một điển hình.

Theo ông Hải, lợi nhuận của những quán như thế này lên đến cả tỉ đồng mỗi tháng. "Vì vậy, vỉa hè là nơi biểu hiện của lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm ghê gớm. Có tình trạng cán bộ đô thị cố tình buông lỏng để trục lợi. Vỉa hè bầy hầy nhưng 7 tháng nay không có anh nào bị chuyển đi" - ông Hải đặt nghi vấn.

Đoàn Ngọc Hải

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải kiến nghị cho toàn quyền xử lý vỉa hè quận 1 và xử lý cán bộ (Ảnh: Phan Anh)

Ông Hải cũng cho biết thống kê mỗi năm trên địa bàn TP HCM có đến 100 người chết khi phải đi bộ dưới lòng đường.

"Cách làm của 10 phường hiện nay là đang dòm ngó cấp trên, nhiều cán bộ có dấu hiệu trục lợi từ vỉa hè, có nhiều phường làm cho có. Một số cán bộ quản lý trật tự đô thị có dấu hiệu trục lợi, vỉa hè càng bầy hầy họ càng thích. Vì vậy cần phải quy trách nhiệm chủ tịch phường, tránh tình trạng chủ tịch phường nào cuối năm cũng xuất sắc hết trong khi nhiệm vụ lại không hoàn thành" - ông Hải nói.

Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đô thị của UBND quận 1 cho hay đường Đồng Khởi lâu nay không hề có hàng rong, bây giờ xuất hiện rất nhiều.

Hay ngay trước đường Nguyễn Huệ đối diện trụ sở UBND TP sau 21 giờ cũng đẩy hàng rong.

Hệ thống quán nhậu của dân anh chị trên địa bàn phường Bến Thành nhưng phường cũng mặc kệ, không xử lý.

Ông Hải cho rằng cần phải thay đổi tư duy công tác cán bộ, không thể nể nang, xuề xòa né tránh đụng chạm được. 10 phường phải xoắn tay áo lên làm với cảnh sát giao thông để giảm ùn tắc, không thể khoán cho cảnh sát giao thông.

"Quan điểm của quận là các bãi xe trên vỉa hè phải dẹp. Nhiều nơi không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế nhưng vẫn giữ xe thu phí cả chục năm nay. 24 quận ủy viên, cán bộ chủ chốt không dám làm. Đến khi tôi dám làm thì lại phản ứng", ông Hải thẳng thắn và hứa với lãnh đạo thành phố là trong năm nay sẽ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở quận 1. "Nhưng để làm được thì TP phải cho tôi toàn quyền xử lý vỉa hè, toàn quyền xử lý cán bộ thì mới được" - ông Hải đề nghị.

Phan Anh

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,610

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn