Tổng Thư ký QH: Không hạn chế báo chí, chỉ e ngại phát biểu

14/07/2017 08:18 AM

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng quy định báo chí chỉ được dự 5 phút đầu mỗi buổi làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không phải là hạn chế báo chí mà chỉ hạn chế thời gian.

Chiều 13-7, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trao đổi với báo chí về quy định mới được áp dụng tại phiên họp thứ 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa qua. Cụ thể là từ nay các phiên họp UBTVQH, báo chí được dự 5 phút đầu của buổi làm việc, thay vì được dự toàn bộ phiên họp như trước.

Theo ông Phúc, quy định này không vi phạm quy chế làm việc của UBTVQH (Điều 4 của quy chế quy định: Các cơ quan báo chí được tham dự, đưa tin về các hoạt động của UBTVQH tại khu vực dành riêng cho báo chí). Ông Phúc cho rằng "tham dự" ở đây có nhiều hình thức, có thể 1 cuộc, có thể 2 cuộc, và tuỳ theo nội dung.

"Được tham dự nhưng không phải cuộc nào anh cũng đến dự. Đối với báo chí thì có thể mời một buổi, có thể nửa buổi, cũng có thể không dự, tuỳ theo từng nội dung và ra thông cáo báo chí. Chúng tôi không hạn chế báo chí mà chỉ hạn chế về thời gian. Báo chí vào 5 phút đầu, sau đó để cho các đại biểu thảo luận và tiếp cận thông tin qua thông cáo báo chí. Chẳng hạn như vừa qua, có tới 3 thông cáo báo chí được phát đi cho các cơ quan báo chí. Các bạn cũng biết, thông cáo vừa qua rất dài, cá nhân tôi cũng rất vất vả vì việc này"- Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc giải thích.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho hay các phiên họp UBTVQH đang trong giai đoạn chuẩn bị nội dung cho kỳ họp Quốc hội. Trong giai đoạn này, cần phải để cho các thành viên UBTVQH trao đổi "thật sâu, thật kỹ, phân tích mổ xẻ vấn đề cho tốt". Thậm chí, có những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia cần phải trao đổi kỹ hơn. Còn khi đã ra đến QH, không ai cấm, báo chí trực tiếp đưa chứ không có hạn chế.

"Chúng tôi đang phải suy nghĩ làm sao có phương án tốt nhất. Điều quan trọng nhất là tạo điều kiện cho các đồng chí phát biểu, trao đổi các vấn đề cho thật kỹ mà không e ngại. Nếu họp mà không dám nói, sợ động chạm thì làm sao hiểu hết được? Thường vụ làm sao quyết định được? Làm sao vừa đảm bảo cho các đồng chí trong Thường vụ trao đổi sâu, vừa đảm bảo cho công tác báo chí trong các phiên họp UBTVQH" - ông Phúc giãi bày.

Th.Dương

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,533

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn