Xử lý vi phạm trực tuyến: Gần 100% tin báo đúng sự thật

16/06/2017 15:14 PM

Ông Dương Hồng Thắng, phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết sau hơn hai tháng triển khai xử lý vi phạm trực tuyến qua ứng dụng “Binh Thanh truc tuyen”, gần 100% tin báo của người dân là đúng sự thật.

Từ thông tin người dân phản ảnh trực tuyến, một cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị lực lượng chức năng xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè sáng 15-6 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Với một ứng dụng được tải về trên điện thoại thông minh, người dân có thể phản ảnh về vi phạm xả rác, đổ nước thải, lấn chiếm lòng lề đường hoặc xây dựng không phép. Theo ông Dương Hồng Thắng, đến nay có khoảng 2.000 người dân tải ứng dụng “Binh Thanh truc tuyen” về máy và có 1.100 trường hợp người dân gửi hình ảnh báo vi phạm về cho các phường, trong đó chủ yếu là vi phạm lấn chiếm lòng lề đường.

Ông Nguyễn Tiến Phước, phó chủ tịch UBND P.19 (Q.Bình Thạnh), cho biết từ khi triển khai ứng dụng nói trên, phường nhận rất nhiều thông tin phản ảnh vi phạm. Hiện tại, P.19 bố trí 4 người trực hệ thống tin báo vi phạm qua ứng dụng điện thoại.

Theo ông Phước, trước đây khi lực lượng chức năng xuất hiện, người vi phạm thường dọn dẹp nhanh hiện trường vi phạm nên rất khó xử lý. Hiện nay có hình ảnh người dân ghi lại, người vi phạm khó chối cãi nên lực lượng chức năng xử lý vi phạm dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, hiện ứng dụng mới chỉ được cung cấp về một đầu mối là UBND phường, nên những vi phạm thuộc thẩm quyền của công an phường, UBND phải chuyển sang. Do vậy, phường đã đề xuất và được quận chấp thuận sẽ mở thêm đầu mối tiếp nhận thông tin người dân cung cấp cho lực lượng công an.

Ông Dương Hồng Thắng nhìn nhận việc người dân tích cực gửi thông tin phản ảnh qua ứng dụng “Binh Thanh truc tuyen” giúp lực lượng chức năng bao quát quản lý, xử phạt được trên diện rộng. “Hiện quận đang nghiên cứu cách khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho người dân tham gia cùng chính quyền giám sát, quản lý trật tự đô thị” - ông Thắng nói.

Lúc 14h13 ngày 15-6, chúng tôi chứng kiến một người dân chụp và tải hình ảnh quán ăn TN trên đường Ngô Tất Tố, P.19 (Q.Bình Thạnh) bày biện bàn ghế lấn chiếm lề đường vào mục “Lấn chiếm lòng lề đường” trong ứng dụng “Binh Thanh truc tuyen”. Lập tức hình ảnh vi phạm được chuyển về UBND P.19 xử lý.

Chưa đầy 15 phút sau, lực lượng đô thị cùng với công an phường nhanh chóng đến hiện trường vi phạm lập biên bản và tạm giữ tang vật. Hình ảnh xử lý vi phạm được cập nhật ngược lại ứng dụng ngay sau đó để người báo tin theo dõi.

Tư liệu: Tiến Long - Đồ họa: N.KH.

Theo ông Dương Hồng Thắng, từ khi hình ảnh vi phạm có địa chỉ cụ thể được gửi về chủ tịch phường, trong vòng 120 phút các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra vi phạm, lập biên bản vi phạm và chuyển cho người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt theo quy định. Đơn vị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ tải hình ảnh quyết định lên hệ thống để lãnh đạo UBND quận và các cơ quan liên quan giám sát. Người dân phản ảnh có thể kiểm tra kết quả xử lý thông tin đã gửi.

Ngoài ứng dụng tương tác trực tuyến với người dân, UBND Q.Bình Thạnh còn có một ứng dụng nội bộ để lãnh đạo quận giám sát quá trình xử lý của các phường. Nếu người dân báo tin vi phạm đúng mà thông tin không được xử lý hoặc xử lý không đúng thì cán bộ có trách nhiệm sẽ bị xử lý.

Ngoài Q.Bình Thạnh, hiện Q.12 đã hoàn chỉnh ứng dụng “HCMCOne” để tiếp nhận phản ảnh của người dân, doanh nghiệp về an ninh trật tự, hạ tầng giao thông, môi trường, trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, hành chính công và đánh giá cán bộ thông qua ứng dụng di động.

Những thông tin này được chuyển thẳng đến chủ tịch, phó chủ tịch quận quản lý lĩnh vực. Đối với lĩnh vực trật tự đô thị, quận sẽ bố trí lực lượng phản ứng nhanh, tiếp nhận thông tin phản ảnh và xử lý ngay. Dự kiến trong tháng 6, UBND Q.12 sẽ công bố ứng dụng này để người dân sử dụng.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Ngoài phản ảnh vi phạm, người dân Bình Thạnh và Thủ Đức có thể sử dụng các ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch và cấp chứng chỉ quy hoạch trên các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh như ứng dụng “Binh Thanh truc tuyen” (Q.Bình Thạnh) và “TTQH Thủ Đức” (Q.Thủ Đức). Khi có nhu cầu tra cứu thông tin quy hoạch, người dân chỉ cần nhập tọa độ hoặc số tờ, số thửa đất, mọi thông tin về diện tích, chức năng sử dụng đều được hiển thị.

TIẾN LONG - DƯƠNG NGỌC HÀ

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,016

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn