Liên tiếp xảy ra chống người thi hành công vụ

01/06/2017 14:29 PM

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn Đồng Nai liên tiếp xảy ra các vụ chống đối lực lượng thi hành công vụ.

Ngày 31.5, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức truy bắt Tô Vũ Nhật Trường (25 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) về hành vi cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ.

Vào sáng 22.2, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đang làm nhiệm vụ trên đường tỉnh 768, phát hiện Châu Sa Ron (ngụ An Giang) vi phạm giao thông nên lập biên bản. Trong lúc công an đang làm việc với anh Ron, hàng chục người kéo đến đòi lại giấy tờ cho người vi phạm. Sau đó, nhóm người này dùng gạch, đá ném vỡ kính của xe đặc chủng của công an để gây áp lực- ẢNH CẮT TỪ CLIP

Theo xác minh ban đầu, trưa ngày 27.5, sau khi nhận thông tin xảy ra vụ đánh nhau trên địa bàn khu phố 5, thiếu úy Đỗ Văn Thái, Công an P.Hố Nai đến hiện trường để xác minh. Khi thấy Trường đang tấn công một thanh niên, thiếu úy Thái đã chạy vào can ngăn và tìm cách khống chế đối tượng này.

Lúc này, Trường chống trả và tấn công lại thiếu úy Thái, gây thương tích ở mặt cho cán bộ này. Nguy hiểm hơn, Trường còn xông vào tìm cách giật súng (công cụ hỗ trợ) mà thiếu úy Thái đang đeo trên người. Tuy nhiên, khi thấy có nhiều người dân vào can ngăn, Trường đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Qua điều tra ban đầu của công an, sau khi sử dụng ma túy đá, Trường bất ngờ tấn công, gây thương tích cho một người dân địa phương. Khi thấy công an đến giải quyết, đối tượng này tiếp tục xông vào hành hung, chống đối.

Trước đó, vào tối ngày 15.5, sau khi nhận tin báo có một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu 3, ấp Phước Hội, xã Long Hưng (TP.Biên Hòa), lực lượng công an xã cử cán bộ Lại Minh Hải và Nguyễn Cao Trung cùng 5 bảo vệ dân phố đến bảo vệ hiện trường.

Tại đây, khi anh Hải đang dùng bị xịt sơn để đánh dấu hiện trường vụ tai nạn thì Trương Thanh Hậu (29 tuổi, ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa; em trai của nạn nhân trong vụ tai nạn là Trương Thanh Sơn lúc này đang đưa đi bệnh viện cấp cứu) chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ.

Chưa hết, cùng với sự hỗ trợ của một nhóm người, Hậu đã xông vào tấn công anh Hải gây thương tích. Thấy đối tượng có thái độ quá khích, lực lượng công an tìm cách khống chế bắt giữ Hậu thì một nhóm khoảng 10 đối tượng đã xông vào giải thoát cho Hậu. Đối tượng này sau đó đã bỏ đi khỏi địa phương.

Vào khoảng 6 giờ 30 ngày 18.4, tổ tuần tra của Đội Cảnh sát trật tự Công an TP.Biên Hòa do trung úy Nguyễn Văn Hùng làm tổ trưởng cùng hai chiến sỹ Nguyễn Tấn Hoàng và Cao Thanh Bình đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Bùi Văn Hòa (đoạn gần Công viên Chiến Thắng) thì phát hiện xe taxi BS 60A - 340.51 dừng đỗ không đúng quy định ở khu vực này.

Thấy vậy, tổ tuần tra đến yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra thì bất ngờ tài xế Trương Văn Hường (37 tuổi, ngụ Cà Mau) lái xe bỏ chạy. Ngay sau đó, tổ tuần tra đã kịp thời chặn lại. Khi trung úy Hùng vừa bước tới bên cửa xe yêu cầu Hường hợp tác thì người này mở cửa xe bước xuống và bất ngờ dùng dao bấm (được ngụy trang trong tờ báo) tấn công, khiến cán bộ công an này bị thương ở vùng bụng. Cùng với đồng đội, trung úy Hùng đã tước được hung khí của Hường, nhưng đối tượng này đã chạy trốn. Đến sáng 19.4, được sự động viên của công ty ta xi và người nhà, tài xế Hường đã đến cơ quan công an đầu thú.

Hành vi xem thường pháp luật

Ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự về trật tự xã hội (Viện KSND tỉnh Đồng Nai) cho rằng thời gian qua có nhiều vụ chống người thi hành công vụ xảy ra, nguyên nhân do nhiều yếu tố nhưng một phần là do ý thức, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế.

Ông Hùng lý giải: “Do hạn chế về pháp luật nên khi có hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, người dân cố gắng bảo vệ quyền lợi đó mà bất chấp mọi hậu quả có thể xảy ra. Trong khi đó, hành vi của người dân lại mang tính chủ quan, vượt quá giới hạn cho phép, xâm hại đến quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi của Nhà nước, dẫn đến vi phạm pháp luật”.

Để giải quyết được mấu chốt này, theo ông Hùng, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội phải phối hợp để tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Các cơ quan hành chính nhà nước phải tăng cường việc công khai, minh bạch các thủ tục xử lý hành chính trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực “nóng” của xã hội, như: tranh chấp đất đai, xử lý vi phạm giao thông, xử lý hành chính…

Gia Khánh

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,833

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn