Bộ Tư pháp 'bác' đề xuất hạn chế sử dụng thiết bị ghi hình ngụy trang

26/04/2017 16:55 PM

Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, dự thảo Nghị định về ghi âm, ghi hình ngụy trang do Bộ Công an soạn thảo nhằm điều chỉnh về điều kiện kinh doanh nhưng đưa cả quy định về người sử dụng là không phù hợp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp vào sáng nay, 26.4, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế của Bộ này cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị văn bản nêu ý kiến của Bộ Tư pháp về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm nguỵ trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an soạn thảo.

Theo ông Hải, dự thảo này đã được Bộ Công an gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định tới 3 lần.

“Cơ quan chủ trì soạn thảo đã thai nghén mấy năm rồi, Bộ Tư pháp cũng thẩm định rồi nhưng Chính phủ chưa ban hành được, bởi trước đây nó không nằm trong danh mục ngành nghề kèm theo luật Đầu tư. Tức là việc kinh doanh phần mềm nguỵ trang này chưa có trong danh mục kinh doanh có điều kiện, không phù hợp với luật. Tuy nhiên, vừa qua Quốc hội thông qua luật Đầu tư mới, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo”, ông Hải cho biết.

Trước băn khoăn của báo chí, dư luận về việc dự thảo đưa ra quy định hạn chế đối tượng sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, qua đó hạn chế các nhà báo, người dân chống tiêu cực, ông Lê Đại Hải cho biết, chiều 25.4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo nghị định này và hiện nay đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Dù chưa có văn bản chính thức, song ông Hải nêu rõ quan điểm của Bộ Tư pháp: “Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên, trong dự thảo nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Nếu luật Báo chí cho phép tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật”, ông Hải khẳng định.

Thái Sơn

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,566

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn