Nội dung Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017

02/03/2017 07:48 AM

Chiều 01/3, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2017 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phiên họp báo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ: Công an, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mở đầu phiên họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo vắn tắt về nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2017 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận hai vấn đề lớn: Xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và đánh giá tình hình kinh tế-xã hội.

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm, các thành viên Chính phủ đã thảo luận và thống nhất nhận định, trong hai tháng đầu năm 2017, các bộ, ngành và địa phương đã tập trung, tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, ngay sau Tết nguyên đán, một tinh thần làm việc mới đã lan tỏa trong các cơ quan từ Trung ương đến địa phương. Đó là bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm vụ; không để xảy ra tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như quan niệm trước đây, tiếp tục tạo được không khí phấn khởi, nâng cao niềm tin trong nhân dân và doanh nghiệp. Những chỉ đạo của Thủ tướng về việc không tặng quà dịp Tết, không sử dụng xe công và giờ hành chính để đi lễ hội, không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc... được chấp hành nghiêm túc. Nhờ đó, tình hình KT-XH nước ta tháng 2 và hai tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát, trong tháng 02 năm 2017 chỉ tăng 0,23% so với tháng trước, tăng 0,69% so với tháng 12/2016.

Du lịch khởi sắc, tiếp tục đà tăng trưởng, ngay trong 2 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, 2,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ đạt 1,658 triệu lượt khách, tăng 17,5%).

Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 27,34 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2016 (cùng kỳ tăng 2,9%). Kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 27,4 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng. Tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thành lập mới doanh nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực mặc dù là tháng ngay sau Tết nguyên đán. Có trên 14,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 3,9% về doanh nghiệp và 35% về vốn đăng ký; gần 8 nghìn DN hoạt động trở lại.

Sản xuất nông nghiệp ổn định. Tính đến ngày 15/02/2017, cả nước đã gieo cấy hơn 2,6 triệu ha lúa đông xuân, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng chăn nuôi lợn, hiện giá thịt lợn dù vẫn thấp hơn giá thành nhưng đang tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán (giá lợn hơi dao động ở mức 33.000-36.000đ/kg).

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, lao động-việc làm, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, việc chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội đầu năm tốt hơn các năm trước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp báo Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực trên, nền kinh tế nước ta còn không ít khó khăn, thách thức. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP chỉ tăng 2,4%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (tăng 6,8%).

Kết luận phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm 2 mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong tổng thể khung khổ chính sách và từng cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện, cả trước mắt và trung, dài hạn. Trước mắt, năm 2017 nỗ lực phấn đấu để kiểm soát lạm phát 4%, tăng trưởng 6,7% và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Các bộ ngành, địa phương tiếp tục tạo khí thế khởi nghiệp và thực hiện các Nghị quyết 01, 19, 35 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách khu vực quản lý công, dịch vụ công.

Có kế hoạch, giải pháp cụ thể thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao; không để chủ trương của Chính phủ “treo mãi”.

Về xây dựng thể chế, Chính phủ đã thảo luận về cơ chế, chính sách, cụ thể là các dự án luật như Luật Quản lý nợ công sửa đổi, Luật Thủy sản sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tố cáo. Đồng thời, xem xét một số nội dung như dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Dược, đề nghị của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung về lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Nghị định 100 năm 2015.

Đáng chú ý, trong dự thảo Luật Quản lý nợ công, vấn đề được dư luận quan tâm là phạm vi nợ công. Các thành viên Chính phủ thống nhất phạm vi nợ công gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương, không bao gồm nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước, nhằm bảo đảm bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Tuy nhiên, dự thảo Luật đã có quy định các khoản nợ vay lại, nợ được Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp nhà nước được tính vào nợ công, tức là dần tiếp cận với thông lệ quốc tế. Tinh thần chung là phải sử dụng nợ công hiệu quả hơn, không vượt trần nợ công.

Nhấn mạnh yêu cầu xây dựng, hoàn thiện thể chế, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ ngành, địa phương tập trung rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế-xã hội thì cần phải sửa ngay. Từng thành viên Chính phủ tiếp tục rà soát, kiểm tra xem Chính phủ, các bộ, ngành còn nợ đọng gì về thể chế, cần cải cách gì về cơ chế chính sách, hướng khắc phục ra sao, còn khó khăn vướng mắc gì cần được tháo gỡ, đặc biệt là trong việc triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và về cải cách thủ tục hành chính.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hoài Thu (PV báo Giao thông): Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trong khi chúng ta đang quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động và trong dịp tết vừa qua Chính phủ cũng trực tiếp yêu cầu các địa phương không tặng quà cho Chính phủ thì lại nổi lên sự việc nhiều DN tặng xe sang trị giá hàng tỷ đồng cho các địa phương. Xin hỏi quan điểm của Người phát ngôn Chính phủ về việc này. Liệu chúng ta có nên cấm địa phương nhận các món quà có giá trị lớn từ DN hay không?

Gần đây nhiều ý kiến trong dư luận đánh giá rất cao những động thái quyết liệt của lãnh đạo Quận 1, TPHCM, trong việc lập lại trật tự vỉa hè nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc làm của lãnh đạo Quận 1 chưa đúng trình tự của pháp luật. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ trong việc này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Vừa qua thông tin báo chí có phản ánh vấn đề tỉnh Cà Mau có nhận 2 xe Lexus, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nhận 1 xe của DN tặng. Quyết định số 64 đối với việc tặng và nhận quà của cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước quy định rất rõ. Sau khi báo chí đăng về vấn đề hai địa phương nhận quà thì có nhiều quan điểm, đánh giá khác nhau. Về việc này Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp kiểm tra, làm rõ, nếu có vi phạm vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

Đây có thể nói là chỉ đạo rất trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ sau khi báo phản ánh. Sau khi có kết quả của các cơ quan chức năng thì sẽ thông báo với các cơ quan báo chí tại phiên họp báo thường kỳ tiếp theo. Tinh thần là rất minh bạch, rõ ràng.

Vấn đề liên quan đến việc gần đây Quận 1, TPHCM, tổ chức giải tỏa việc lấn lòng, lề đường Thành phố, sáng nay tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng lên tiếng hoan nghênh và đánh giá rất cao chỉ đạo của Thành phố. Ngay sáng hôm nay, Chủ tịch UBND TPHCM trực tiếp chủ trì mời 24 quận, huyện của Thành phố họp và chỉ đạo đồng loạt ra quân về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cũng có công điện gửi Công an các tỉnh, thành phố tích cực cùng với địa phương hỗ trợ ra quân, quy định các cơ quan Công an địa phương không để lấn chiếm lòng, lề đường, không để bán hàng tại trụ sở các cơ quan tiếp dân, trụ sở các cơ quan công an.

Người dân mong muốn có hành lang, vỉa hè trả lại cho người đi bộ theo đúng nghĩa là vỉa hè. Vỉa hè này chúng ta hiểu là thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Việc lấn lòng, lề đường, lấn vỉa hè để bán hàng rong, để kinh doanh các dịch vụ tạo những sơ hở và không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm trong đó. Giải tỏa việc lấn chiếm này rất cần thiết. Việc này không phải bây giờ mới làm mà chúng ta làm nhiều năm, ngay cả TPHCM làm quyết liệt từ năm 2011, nhưng làm xong, các lực lượng chức năng rút thì lại tái lấn chiếm. Các cơ quan báo chí hỏi vấn đề liên quan đến luật xử phạt vi phạm hành chính như thế nào thì việc này đã được các cấp chính quyền các địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải tỏa nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới làm, không phải bây giờ mới áp dụng xử lý vi phạm hành chính. Vậy nếu chúng ta vẫn cứ đưa ra việc là phải lập biên bản, phải xử phạt hành chính, phải thông báo đến người cưỡng chế… thì rất đúng nhưng với tinh thần, yêu cầu cấp thiết của người dân, mong mỏi của người dân và sự tích cực của Thành phố, trung tâm tài chính kinh tế của đất nước, đề nghị chúng ta ủng hộ quan điểm của Thành phố. Đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, các đồng chí lãnh đạo của quận xuống trực tiếp từng tuyến đường, cùng với các lực lượng chức năng, tôi cho đây là động thái rất tích cực có lẽ từ trước đến nay không có. Đây là việc cần làm, đây là sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cả lãnh đạo cấp ủy quận, cả lãnh đạo Thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đều quyết liệt tập trung giải quyết vấn đề này. Nếu trong phạm vi tuyến đường, tuyến phố, địa giới hành chính anh không làm được anh sẽ phải kiểm điểm trước lãnh đạo Thành phố.

Tôi cho đây là động thái hết sức quyết liệt của lãnh đạo Thành phố trong đó có sự tham gia tích cực của lực lượng chức năng cùng vào cuộc và công tác vận động tuyên truyền người dân. Không phải bây giờ mới làm mà làm thường xuyên, làm lâu rồi nhưng nếu chúng ta không có động thái mạnh, không có biện pháp cứng rắn thì vấn đề tái lấn chiếm là việc thường xuyên. Và sau khi có việc làm tích cực của TPHCM, tôi được biết Long An cũng đang quyết liệt vấn đề này, các thành phố, các địa phương cũng ra quân để lấy lại những gì đẹp nhất, lòng lề đường không bị lấn chiếm, không bị tái lấn chiếm, giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm trật tự đô thị. Đây là việc làm mà các cơ quan báo chí cần ủng hộ các địa phương trong, đó có TPHCM.

Kiều Minh (PV báo điện tử Dân Việt): Ngày 16/2, Văn phòng Trung ương Đảng có truyền đạt một thông báo chỉ đạo của Tổng Bí thư yêu cầu kiểm tra khối tài sản của gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Trong thông báo này có giao các cơ quan của Đảng như Ban Nội chính, Ban Tổ chức và các Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ kiểm tra nội dung bài báo nêu. Xin hỏi Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, quan điểm của Chính phủ đối với chỉ đạo của Tổng Bí thư như thế nào? Xin hỏi Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT sau nửa tháng chúng ta rà soát, kiểm tra các thông tin đó đã có thông tin cuối cùng lại chưa?

Xin hỏi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ông có nói sáng nay, Chính phủ đã dành một thời lượng rất lớn để nói về nông nghiệp công nghệ cao. Đây là một hướng đi rất đúng đắn của Chính phủ trong tương lai và tôi được biết Chính phủ có dành gói hỗ trợ là 100.000 tỷ cho các DN đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Xin ông cho biết thêm về vấn đề này!

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Tại Văn bản số 3308 ngày 16/2/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc báo chí đề cập liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa với một khối tài sản tại Công ty cổ phần Điện Quang. Đây là ý kiến rất quan trọng của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong vấn đề, chủ trương chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ quyền hạn. Sau khi có ý kiến của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư. Các cơ quan liên quan sẽ làm việc cụ thể như báo chí đã nêu.

Vấn đề tái cơ cấu DN nơi Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa công tác trước đây, vấn đề cổ phần hóa, bán phần vốn, thực hiện các quy định về bổ nhiệm người nhà nắm các vị trí liên quan đến quản lý tài chính, quản lý tài sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Công chức, viên chức… sẽ được các cơ quan kiểm tra, sớm báo cáo Thủ tướng. Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ báo cáo Tổng Bí thư.

Thứ hai là giao Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Thanh tra Chính phủ, Ban Đổi mới DNNN rà soát lại toàn bộ những quy định liên quan đến thực hiện tái cơ cấu DNNN để tránh những kẽ hở, những sơ hở trong pháp luật. Hai nội dung này các cơ quan sẽ phải báo cáo Thủ tướng trong quý II/2017. Tinh thần là rất nhanh, rất khẩn trương, rất trung thực, rất khách quan để báo cáo chính xác nhất trên cơ sở đó báo cáo với Tổng Bí thư và phối hợp với các cơ quan ban Đảng Trung ương để làm rõ vấn đề báo chí đã nêu.

Về câu hỏi thứ hai, tại hội nghị đầu xuân ngày mùng 6 tháng giêng năm Đinh Dậu, Thủ tướng dự khai trương dự án khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam, Thủ tướng có nói sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Chúng ta phải hiểu gói 100.000 tỷ này không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là Ngân hàng Nhà nước phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các DN vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chủ trương là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất. Trong đó có việc tập trung sửa Nghị định 210, Nghị định 59, chủ trương mở rộng hạn điền để báo cáo Quốc hội sửa Luật Đất đai hay nói cách khác là tích tụ ruộng đất. Thay vì sản xuất manh mún, đất giao lâu dài cho người dân thì giao nhiệm vụ cho các chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thuê lại đất của dân để giao cho DN đầu tư trên phương thức sử dụng hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động ở trong khu vực nông thôn. Nói cách khác, DN chỉ làm lõi, làm nòng cốt. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai các HTX, các mô hình tổ hợp thực hiện các vệ tinh. DN cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, cung cấp công nghệ và hướng dẫn quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị, từ đó có thể thu mua sản phẩm của HTX, người dân. Như thế sẽ tạo vùng sản xuất với sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường như mong đợi của người dân, của thị trường.

Cách hiểu là như vậy chứ không phải chúng ta hiểu 100.000 tỷ như tái cấp vốn tín dụng như gói 30.000 tỷ để đầu tư nhà ở. Rất mừng là báo chí rất quan tâm vấn đề này và mong các cơ quan báo chí thông báo và truyền tải nhiều DN, nhiều điển hình, nhiều tổ hợp, nhiều gia đình, nhiều địa phương làm tốt vấn đề này để cùng nhau học tập, cùng nhau thay đổi cách thức truyền thống làm ăn xưa để có những tiếp cận kinh tế thị trường theo hiệu quả kinh doanh trên thửa đất của mình. Đặc biệt là mang lại lợi ích cho người dân tốt nhất.

Kim Hiệp (PV Truyền hình VOV): Xin được hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, sau khi có kết quả kiểm toán tại 27 trạm thu phí BOT, có những sai phạm. Xin hỏi trách nhiệm trong việc thẩm định thời gian thu phí BOT tại các trạm này thuộc về đơn vị nào? Bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian tới để tiếp tục cấp phép cho các trạm BOT?

Việt Minh (PV báo Đấu thầu): Xin được tiếp nối câu hỏi của phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam liên quan đến các dự án BOT. Hiện nay có nhiều trạm mà Kiểm toán Nhà nước kể ra là đặt ở những vị trí mà người dân không sử dụng BOT cũng phải trả phí oan. Vậy thì hướng xử lý các trạm như thế này trong thời gian tới như thế nào? Có một số tuyến đường rất ngắn như Hà Nội-Thái Bình có tới 4-5 trạm thì hướng xử lý như thế nào trong thời gian tới?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chủ trương của Quốc hội và chủ trương của Chính phủ chỉ đạo cơ quan hữu quan là: Năm 2017 là năm các cơ quan giám sát của Quốc hội, các cơ quan Kiểm toán quan tâm đến vấn đề kiểm tra các dự án BOT. Trong thực tế, chúng ta đồng ý với ý kiến mà báo chí nêu ra. Ví dụ, quy định một tuyến đường 70 km có 1 trạm thu phí hay ngay cả vấn đề đầu tư bảo đảm các điều kiện liên quan đến việc thu phí đúng như đề án. Trong thực tiễn, có những doanh nghiệp làm rất tốt và kiểm soát rất trung thực nhưng cũng có những doanh nghiệp trong quá trình đầu tư chưa đạt yêu cầu nhưng đã thu phí. Chủ trương của Chính phủ đánh giá những cái được, chưa được, từ đó có sự chấn chỉnh, điều chỉnh trong công tác đầu tư, quản lý và phê duyệt các dự án theo hình thức BOT. Còn bây giờ đánh giá như thế nào thì phải chờ các cơ quan kiểm toán, các cơ quan giám sát của Quốc hội thì sẽ có câu trả lời. Hiện nay chúng tôi chỉ xin phép được nêu những chủ trương lớn như vậy.

Thế Dũng (PV báo Người Lao động): Vừa qua có thông báo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xem xét trách nhiệm đối với một số vị cựu lãnh đạo và đương kim lãnh đạo liên quan đến vụ Formosa, trong đó cựu lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chính phủ tiếp thu việc này thế nào và có thông báo gì chưa?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Sau khi có thông báo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, rà soát nghiêm túc tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm việc xả thải của Formosa ảnh hưởng đến môi trường biển 4 tỉnh miền Trung.

Hiện các cơ quan thực hiện hết sức nghiêm túc, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các trường hợp, cung cấp đầy đủ cho Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thông báo kết luận liên quan đến các tổ chức, cá nhân có vi phạm, bị kiểm điểm… được nhân dân rất đồng tình.

Nói cách khác, đúng như lời của Tổng Bí thư đã khẳng định là “không có ngoại lệ,  không có vùng cấm”. Việc thông báo khuyết điểm của nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang được tiếp tục thực hiện đúng quy trình.

Tinh thần của Thủ tướng là tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, rà soát lại nội dung kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nếu có vi phạm, tiếp tục xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.  Hiện Thủ tướng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này, sau đó chính quyền xem xét xử lý.

Hoàng Thùy (PV Báo điện tử Vnexpress): Vừa qua dư luận bức xúc vấn đề liên quan đến vi phạm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên. Quan điểm của Chính phủ xử lý vấn đề này thế nào?

Về việc một số lãnh đạo địa phương tuyển dụng bổ nhiệm người nhà nơi mình quản lý, Bộ Nội vụ đã xác định kết quả kiểm tra có 58 trường hợp vi phạm ở 9 địa phương. Xin cho biết, Thủ tướng có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Đến nay việc xây dựng dự thảo quy định xử lý kỷ luật với cán bộ, công chức đã nghỉ hưu tiến hành như thế nào?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cảm ơn báo chí quan tâm vụ việc hết sức cá biệt, nhưng cũng rất đáng tiếc tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên vừa qua. Có thể nói, vụ việc này là cá biệt, nói là nhỏ nhưng cũng không hề nhỏ, vì động chạm đến đạo đức của người thầy. Việc này thu hút sự quan tâm rất lớn của các gia đình, các cháu học sinh, dư luận, ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, lòng tin với người thầy.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã có thái độ cương quyết xem xét làm rõ vi phạm của Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên. Đã có hình thức thi hành kỷ luật đối với Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị  Hương.

Sau khi có kết luận kiểm tra và thông báo kỷ luật, dư luận rất đồng tình, gia đình học sinh đồng tình về cách xử lý quyết liệt minh bạch của lãnh đạo Thành phố.

Qua đây, cũng thấy rằng, trong đào tạo giáo viên, ngoài vấn đề chuyên môn, rất cần quan tâm đến đạo đức, phẩm chất nhà giáo. Cần tạo ra hình ảnh tốt đẹp nhất của người giáo viên, được kiểm soát tất cả tại các cơ quan trường học.

Tôi cho rằng, trường hợp vừa qua là cá biệt, đáng tiếc nhưng không thể khác được là phải xử lý nghiêm để người dân cả nước biết, đồng thời rút kinh nghiệm cho ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Về việc bổ nhiệm người nhà, ngày 17/2 vừa rồi, Bộ Nội vụ đã cung cấp thông tin trong họp báo định kỳ. Theo đó, Bộ đã cung cấp thông tin cụ thể về 9 địa phương có hiện tượng bổ nhiệm người nhà có quan hệ họ hàng ruột thịt gồm 58 người. Tôi xem mạng thấy nhiều thông tin đã đưa. Quan trọng nhất là sau khi kiểm tra, Bộ Nội vụ đã cùng với tỉnh phối hợp để phát hiện những đối tượng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, quy trình thủ tục không bảo đảm, vị trí tuyển vào không được cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Qua việc đó, Bộ Nội vụ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ  có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh rà soát ban hành các quyết định theo thẩm quyền. Trường hợp quyết định sai thì sẽ phải thu hồi, hay bổ nhiệm các cấp phó vượt quá quy định sẽ miễn nhiệm, hoặc tuyển vào không đúng việc trí việc làm phải bố trí lại. Bộ Nội vụ tiếp tục theo dõi vấn đề này…

Vấn đề này trên mạng cũng đã đưa nhiều thông tin. Tôi nhấn mạnh, bất kỳ ai, trừ quy định pháp luật cấm tham gia vị trí nào đó, nếu không phải đủ tiêu chuẩn điều kiện, đúng quy định trình tự, đáp ứng được yêu cầu công việc.

Tại Nghị quyết số 344, ngày 21/1/2017 của UBTVQH đã giao Chính phủ khẩn trương ban hành văn bản mới, sửa Luật Cán bộ công chức viên chức, ra cơ sở pháp lý đồng bộ xử lý vi phạm cán bộ công chức, viên chức, kể cả đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

Để thực hiện ý kiến của UBTVQH, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ ngày 25/1. Từ đó đến nay Bộ Nội vụ tích cực lập Ban soạn thảo, với sự tham gia của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để trình được Quốc hội. Cách tiếp cận giải quyết vấn đề là bảo đảm xử lý nghiêm minh, công bằng các vấn đề vi phạm, kể cả nghỉ hưu.  Bộ Nội vụ đang tích cực triển khai xây dựng, khi xong, nếu  cần thiết sẽ cung cấp thông tin báo chí theo yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Song Đào (PV Báo điện tử Tổ quốc): Xin hỏi đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm này ý tưởng lập ‘siêu ủy ban’ đã được tiến hành như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu: Liên quan đến chủ trương thành lập Ủy ban quản lý giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hiện nay chưa có chủ trương cuối cùng thành lập hay không thành lập.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, việc quản lý giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều vấn đề bất cập. Vừa qua, Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, khảo sát, tham khảo các mô hình về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đề xuất một mô hình để quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có tờ trình lên Chính phủ kiến nghị thành lập một Ủy ban, không phải là ‘siêu ủy ban’, quản lý giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ. Việc này tương đối lớn, hiện nay Chính phủ dự kiến là trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cao hơn, chứ quy định thì chưa có quy định về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bích Diệp (PV Báo Dân trí): Vấn đề doanh nghiệp tặng tài sản cho chính quyền địa phương, chưa nói là nên hay không nên, liệu có đúng luật hay không?

Từ đợt rà soát các điều kiện kinh doanh trái luật tháng 7/2016 đến nay, những điều kiện kinh doanh trong các Nghị định được thực hiện như thế nào? Có nhiều người băn khoăn tổng số lượng điều kiện kinh doanh trái luật (giấy phép con) được loại bỏ cụ thể là bao nhiêu?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Theo Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức, có quy định trường hợp nào được nhận quà tặng và trường hợp nào không được nhận, trường hợp nào nghiêm cấm nhận quà tặng.

Tại Nghị định số 29/2014/NĐ-CP của Chính phủ  cũng đã quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước. Trong đó,  căn cứ tại Điều 33 quy định về  Căn cứ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận tài sản phải lập phương án xử lý tài sản cùng với hồ sơ đề nghị xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản để trình cấp có thẩm quyền. Trường hợp tài sản được chuyển giao phù hợp với đối tượng, điều kiện tiếp nhận, tiêu chuẩn, định mức, chế độ theo quy định của pháp luật thì giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận quản lý, sử dụng. Còn trường hợp không phù hợp thì đơn vị phải từ chối, trường hợp không từ chối được thì phải xử lý bán theo quy định.

Nếu tài sản là ô tô thì phải căn cứ vào Quyết định 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước, trong đó có quy định rõ định mức ô tô phục vụ cho các chức danh ở các bộ, ngành cũng như các chức danh ở địa phương và quy định định mức ô tô dùng chung.

Như ý kiến của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sẽ căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật và xem xét kỹ lưỡng để có báo cáo cụ thể với Thủ tướng và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí truyền thông.

Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Đào Xuân Thu: Liên quan đến công tác rà soát các điều kiện kinh doanh trái luật, năm 2016, Chính phủ đã làm một đợt, từng bước. Hiện nay Chính phủ đang tiếp tục giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các bộ, ngành rà soát. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục rà soát nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh đầu tư.

Thanh Vân (PV TTXVN): Gần đây báo chí có đưa tin về chi phí quản lý của BHXH Việt Nam quá lớn sẽ tác động đến sự bền vững của Quỹ. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu BHXHVN phải có báo cáo về việc này. Vậy BHXHVN đã báo cáo như thế nào với Chính phủ?

Phó Tổng Giám đốc BHXHVN Phạm Lương Sơn: Vừa rồi BHXHVN có nhận được thông báo của VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTB&XH và BHXHVN nghiên cứu để báo cáo về thông tin báo chí đưa ra cho rằng chi phí của BHXH quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH.

BHXHVN đang cùng Bộ LĐTB&XH dự thảo Tờ trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo đó. Trước hết, với tư cách là Người phát ngôn của BHXHVN, tôi xin khẳng định vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau. Vấn đề BHXHVN cũng như Bộ LĐTB&XH đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ BHXH, quỹ hưu trí của Việt Nam mà thôi.

Một số báo có trích dẫn ý kiến một vị chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có bình luận: “Nếu chi phí quản lý bộ máy tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối của quỹ BHXH” thì chúng tôi sẵn sàng đối thoại với vị chuyên gia đó để mong rằng chúng ta có tiếng nói chung, bảo đảm thông tin chính xác cũng như sự hiểu biết lẫn nhau được tốt hơn.

Liên quan đến thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXHVN trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014. Thưa các đồng chí, việc Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán hoạt động của BHXHVN theo quy định của Luật BHXH được Quốc hội thông qua là hoạt động hết sức bình thường. Tuy nhiên, sau báo cáo kiểm toán thì BHXHVN hằng tháng đều định kỳ có thông tin kịp thời cho báo chí. Rất đáng tiếc, thông tin vừa rồi cho rằng chi phí quản lý bộ máy quá lớn tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác. Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXHVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp, bao gồm:

Thứ nhất, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là đòi hỏi rất cấp bách. Nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015, 2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục. Chúng tôi đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có BHYT và đang phấn đấu nâng tỉ lệ người lao động tham gia BHXH, thực hiện NQ21 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền có tác động rất tích cực và hiệu quả trong việc phát triển đối tượng.

Thứ hai, chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ rất cấp bách, cần thiết. Vừa rồi thông qua việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, có thể nói rằng BHXHVN đã thực hiện những cải cách hành chính được ghi nhận bởi World Bank và các cơ quan báo chí, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ và đang phấn đấu đến năm 2017 đưa số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ.

Thứ ba, chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của NQ68 của Quốc hội. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành đúng yêu cầu của Quốc hội là đưa ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa. Sáng nay trong phiên giải trình với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã nhắc BHXHVN về lộ trình này và chúng tôi đã hứa với Quốc hội, hứa với Chính phủ là sẽ thực hiện mục tiêu đã đưa ra.

Thứ tư, chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý chỉ tăng có 6% so với năm 2014.

Như vậy toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Xin nhấn mạnh thêm, quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. Chúng tôi lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định, chất vấn rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXHVN. Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện đúng theo quyết định đó của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả. Trong tuần này chúng tôi sẽ hoàn thành tờ trình lên Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của VPCP.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,872

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn