Thêm cơ quan có quyền xử phạt trên biển

07/09/2016 09:33 AM

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 162 (2013) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa, do cơ quan soạn thảo vừa chuyển cho Bộ Tư pháp thẩm định, đã mở rộng thẩm quyền xử phạt cho quản lý thị trường, cảng vụ đường thủy nội địa và chủ tịch UBND các cấp.

Theo Bộ Quốc phòng, cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định, việc Nghị định 162 chưa quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa đối với quản lý thị trường, cảng vụ đường thủy nội địa và chủ tịch UBND (lực lượng có liên quan) là bất cập, chưa phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng như thực tiễn công tác xử phạt vi phạm hành chính trên biển trong thời gian qua.

Vì vậy, Bộ Quốc phòng cho rằng, để đảm bảo việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên biển, cần phải bổ sung quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng quản lý thị trường, cảng vụ hàng hải và chủ tịch UBND theo hướng: những lực lượng này có thẩm quyền xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực mà lực lượng quản lý.

Về thẩm quyền xử phạt của quản lý thị trường, Bộ Quốc phòng cho biết, trong quá trình soạn thảo có ý kiến cho rằng, mặc dù thẩm quyền của quản lý thị trường có liên quan đến các quy định tại Nghị định 162, song căn cứ vào thực tế địa bàn hoạt động của lực lượng quản lý thị trường thì việc quy định thẩm quyền của lực lượng này trong dự thảo nghị định này là không phù hợp.

Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo khẳng định, quản lý thị trường là lực lượng có thẩm quyền xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Và để đảm bảo tăng cường lực lượng chống vi phạm hành chính trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thì cần thiết phải bổ sung quy định về thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường vào dự thảo.

Tượng tự, đối với việc bổ sung thẩm quyền của Cảng vụ đường thủy nội địa, cũng có quan điểm cho rằng, Cảng vụ đường thủy nội địa là lực lượng thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa - không liên quan đến vùng biển nên không cần thiết phải bổ sung quy định về thẩm quyền của Cảng vụ đường thủy nội địa.

Nhưng cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, với yêu cầu tăng cường lực lượng đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính trên biển, để đảm bảo việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về hàng hải, thì phải có sự phối hợp của Cảng vụ đường thủy nội địa. Do đó, việc bổ sung quy định thẩm quyền xử phạt của Cảng vụ đường thủy nội địa là cần thiết.

Về thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND các cấp cũng có ý kiến rằng, việc xác định chủ tịch UBND địa phương nào có thẩm quyền xử phạt là rất khó khăn đối với địa bàn “các vùng biển, đảo và thềm lục địa”. Và, việc quy định thẩm quyền xử phạt của chủ tịch UBND dễ dẫn đến tranh chấp thẩm quyền xử phạt vì yếu tố địa bàn không được phân định rõ ràng về mặt địa giới hành chính như trên đất liền.

Dù vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo vẫn bảo lưu quan điểm: để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; đảm bảo công tác bàn giao, phối hợp xử lý vi phạm của các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển thì việc bổ sung thẩm quyền của Chủ tịch UBND các cấp là phù hợp, cần thiết.

Quang Chung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,527

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn