TP HCM kiến nghị phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

16/08/2016 08:09 AM

Cho rằng người tiêu dùng chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc sử dụng nón bảo hiểm đạt chất lượng, UBND TP HCM kiến nghị phạt người đội mũ rởm.

UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông nghiên cứu quy định chế tài, xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm.

Theo đó, UBND TP cho rằng người tiêu dùng chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng khi tham gia giao thông. Nhiều người mua và đội các loại mũ giả, kém chất lượng hoặc mũ không phải bảo hiểm với chi phí thấp để đối phó với lực lượng chức năng.

Quản lý thị trường TP HCM trong đợt kiểm tra lập biên bản các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm rởm. Ảnh: Ngọc Hậu

Theo lãnh đạo UBND TP HCM, hiện nay chưa có quy định chế tài cụ thể, rõ ràng về xử lý các trường hợp đội mũ không phải là mũ bảo hiểm cho xe máy. Trong khi các loại mũ bảo hiểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro và kém an toàn cho người lái xe.

Trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra 676 vụ phát hiện 298 vụ buôn bán mũ bảo hiểm không có chứng từ hóa đơn, mũ không rõ nguồn gốc và mũ bảo hiểm nhập lậu; 182 vụ vi phạm quy định về chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh và niêm yết giá; 11 vụ bán mũ giả nhãn hàng hóa, địa chỉ sản xuất không có thật.

Tổng cộng, lực lượng quản lý thị trường đã phạt hơn một tỷ đồng và tịch thu tiêu hủy 58.788 mũ bảo hiểm các loại với trị giá hàng hóa gần 3 tỷ đồng.

Công an thành phố cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý 47 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả; tạm giữ 12.546 mũ bảo hiểm, tiêu hủy 987 cái, phạt hơn 52 triệu đồng và giải tỏa 48 điểm bày bán mũ bảo hiểm trên lòng lề đường. Hơn 200 nghìn người lái xe không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không đúng quy định bị xử lý.

Mạnh tay xử lý, nhưng theo UBND TP HCM việc sản xuất mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình trạng bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng vẫn tràn lan trên vỉa hè.

Từ trước đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ xử phạt người không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không cài quai theo quy định.

Ngọc Hậu

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,411

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn